Úc sẽ dùng thiết bị quét đáy biển phát hiện tàu Titanic để tìm MH370

23/04/2014 14:15 GMT+7

(TNO) Chính phủ Úc đang cân nhắc sử dụng một thiết bị định vị từng tìm ra tàu Titanic để tìm kiếm chuyến bay MH370 mất tích.

(TNO) Chính phủ Úc đang cân nhắc sử dụng một thiết bị định vị từng tìm ra tàu Titanic để tìm kiếm chuyến bay MH370 mất tích, sau khi tàu ngầm tự hành Bluefin-21 (Mỹ) đã quét hơn 80% diện tích vùng tìm kiếm dưới mặt nước ở Ấn Độ Dương mà không có kết quả khả quan gì.

>> Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích


Tàu ngầm không người lái Bluefin-21 của Mỹ chuẩn bị lặn xuống biển tìm xác máy bay MH370 ở Ấn Độ Dương - Ảnh: Reuters

Hãng tin AP ngày 23.4 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston cho biết Úc nhiều khả năng sẽ triển khai hệ thống định vị giống với loại đã từng giúp tìm ra xác tàu Titanic ở độ sâu 3.800 m dưới đáy Đại Tây Dương hồi năm 1985 và xác tàu chiến thời Thế chiến thứ 2 HMAS Sydney (Úc) tại Ấn Độ Dương hồi năm 2008.

“Theo tôi nghĩ, giai đoạn tiếp theo sẽ tăng cường thêm một hệ thống quét dưới mặt nước mạnh hơn để lùng tìm dưới biển sâu”, ông Johnston nói.

Cơ quan điều phối công tác tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích của Úc (JACC) vào ngày 23.4 cho biết tàu ngầm tự hành Bluefin-21 đã quét hơn 80% diện tích khu vực cần tìm kiếm trong lòng Ấn Độ Dương, nhưng vẫn không phát hiện được xác máy bay hay bất kỳ manh mối nào.

Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết nước ông đang thảo luận với Malaysia, Trung Quốc và Mỹ về bước cần làm tiếp theo trong việc tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn.

Hiện còn chưa đầy 1/5 diện tích tìm kiếm mà Bluefin-21 cần phải rà quét, nhưng điều này có thể phải mất đến 2 tuần mới hoàn tất, Bộ trưởng Quốc phòng Úc nói.

“Chúng tôi muốn việc tìm kiếm phải được tiến hành thật kỹ lưỡng”, ông Johnston nói.

Lần tìm kiếm đầu tiên kéo dài 16 tiếng của tàu Bluefin-21 vào tuần trước đã bị hủy ngang vì độ sâu tại vùng tìm kiếm vượt quá giới hạn an toàn 4,5 km của tàu ngầm này.

Bộ trưởng Johnston nói có khả năng xác chiếc máy bay số hiệu MH370 nằm trong vùng mà tàu ngầm Mỹ không lặn tới.

Hoạt động tìm kiếm MH370 từ trên không vẫn sẽ tiếp diễn cho đến khi có thông báo về kế hoạch tìm kiếm mới vào tuần sau, ông Johnston cho hay.

Hoàng Uy

>> MH370 mất tích: Tàu ngầm Mỹ đã quét hơn 80% diện tích khu vực tình nghi
>> Đội tìm kiếm MH370: Có thể máy bay không rơi ở Ấn Độ Dương
>> OpEdNews.com (Mỹ): Quân đội Mỹ đã bắn hạ máy bay MH370?
>> Úc tính lại cách tìm kiếm MH370 trong vài ngày tới
>> Tàu ngầm Mỹ không tìm thấy MH370 sau khi quét 50% vùng tìm kiếm  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.