Tổng thống Mỹ nói Triều Tiên là mối đe dọa đối với châu Á

25/04/2014 22:23 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên là mối đe dọa đối với châu Á và Mỹ, Tổng thống Barack Obama phát biểu trong chuyến thăm Hàn Quốc ngày 25.4.


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong cuộc họp báo chung vào ngày 25.4 tại thủ đô Seoul - Ảnh: Reuters

Ông Obama đến Hàn Quốc và có buổi hội đàm với Tổng thống Park Geun-hye vào ngày 25.4 trong chuyến công du 4 nước châu Á, theo Reuters.

“Trong khi Triều Tiên đe dọa có thêm các hành động gây hấn và công khai thảo luận về khả năng tiến hành thêm một cuộc thử nghiệm hạt nhân, thì chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Hàn Quốc sẽ gửi một thông điệp cứng rắn rằng bất kỳ hành động gây hấn nào của Triều Tiên sẽ không được tha thứ”, bà Park nói trong buổi họp báo chung với ông Obama sau buổi hội đàm.

Còn Tổng thống Obama cho rằng Triều Tiên là mối đe dọa không chỉ đối với châu Á mà còn cả đối với nước Mỹ.

Ông Obama kỳ vọng Trung Quốc sẽ dùng ảnh hưởng của mình để giúp kiềm chế đồng minh Triều Tiên.

Trong khi đó, Bắc Kinh ngày 25.4 kêu gọi tái khởi động các vòng đàm phán giữa Triều Tiên, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ và Nga về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Bà Park cho rằng tiến trình vòng đàm phán các bên sẽ trở nên “vô nghĩa” nếu Triều Tiên tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư.

Cả hai vị Tổng thống cho rằng họ sẽ có biện pháp đáp trả cứng rắn đối với bất kỳ hành động gây hấn nào từ Triều Tiên.

Vào tháng 3.2014, Triều Tiên từng cảnh báo nước này sẽ không loại trừ việc tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân “kiểu mới”.

Mới đây, mặc dù các chuyên gia nói Triều Tiên hiện vẫn chưa đủ khả năng tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân, thì Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng sắp tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư. Triều Tiên đã tiến hành ba cuộc thử nghiệm hạt nhân vào các năm 2006, 2009 và 2013.

Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 21.4 dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng chuyến công du của ông Obama là “nguy hiểm và phản động” với mục đích làm gia tăng căng thẳng và “mang đến đám mây mù trong cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân” tại bán đảo Triều Tiên.

Từ ngày 23.4 đến 29.4, ông Obama sẽ đến thăm các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Philippines, theo AFP.

Ngay vào ngày ông Obama đến Seoul, một tàu hải quân Hàn Quốc đã nổ súng cảnh cáo sau khi hai tàu tuần tra Triều Tiên vượt qua biên giới trên biển giữa hai nước.

Phúc Duy

>> Triều Tiên chỉ trích chuyến công du châu Á của ông Obama là 'nguy hiểm
>> Tổng thống Obama: Nếu Nhật Bản bị Trung Quốc tấn công, Mỹ sẽ hành động
>> Ông Obama đến Nhật trong chuyến công du châu Á đầy căng thẳng
>> Tổng thống Obama: Mỹ bảo vệ Nhật trong tranh chấp biển đảo với Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.