Philippines 'bật đèn xanh' để Mỹ tăng cường hiện diện quân sự

27/04/2014 15:30 GMT+7

(TNO) Mỹ và Philippines đã đạt được thỏa thuận có hiệu lực trong 10 năm, cho phép quân đội Mỹ tăng cường hiện diện tại đảo quốc Đông Nam Á.

(TNO) Mỹ và Philippines đã đạt được thỏa thuận có hiệu lực trong 10 năm, cho phép quân đội Mỹ tăng cường hiện diện quân sự tại đảo quốc Đông Nam Á này trong bối cảnh giữa Philippines và Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo.

>> Quân đội Mỹ tăng cường hiện diện tại Philippines


Binh sĩ Mỹ và Philippines đang cùng tham gia một cuộc tập trận chung tại căn cứ quân sự ở tỉnh Cavite (Philippines) - Ảnh: AFP

AP dựa vào tiết lộ của 2 quan chức Philippines và những tài liệu mật mà hãng tin Mỹ này tiếp cận được vào ngày 27.4 để đưa ra thông tin trên.

Thỏa thuận Tăng cường Hợp tác Quốc phòng sẽ cho phép quân đội Mỹ quyền tạm thời được ra vào các căn cứ quân sự có chọn lọc ở Philippines, cũng như cho phép người Mỹ bố trí chiến đấu cơ và tàu thuyền tại đây.

Hiệp ước này dự kiến sẽ được ký vào ngày 28.4, ngay trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đặt chân đến Philippines, nguồn tin giấu tên của AP tiết lộ.

Philippines là chặn dừng chân cuối cùng trong chuyến công du 4 nước châu Á của ông Obama. Trước đó, ông Obama đã đến Nhật, Hàn Quốc và Malaysia.

Ngoài ra, tài liệu mật từ phía chính phủ Philippines mà AP tiếp cận được không đề cập đến chi tiết sẽ có bao nhiêu binh sĩ Mỹ được tăng cường sang Philippines, nhưng có quy định rằng số lượng sẽ tùy thuộc vào quy mô của các hoạt động phối hợp quân sự diễn ra ở các căn cứ tại Philippines.

Được biết, kể từ năm 2002, đã có hàng trăm binh lính Mỹ được điều động sang khu vực miền nam Philippines để hỗ trợ công tác huấn luyện chống khủng bố và đóng vai trò như cố vấn cho quân đội Philippines.

Hiến pháp Philippines cấm Mỹ đồn trú vĩnh viễn tại đảo quốc này. Theo thỏa thuận sắp được 2 phía ký kết, một chỉ huy Philippines sẽ được phép ra vào toàn bộ các khu vực mà Manila chia sẻ với lực lượng Mỹ, AP dẫn tài liệu mật cho hay.

Vào năm 2013, chính bất đồng về quy định cho phép một chỉ huy Philippines ra vào các khu vực quân đội Mỹ đồn trú bên trong các căn cứ địa phương đã cản trở quá trình đàm phán về thỏa thuận hợp tác quân sự của 2 nước.

Hiệp ước sắp được ký kết được cho là sẽ giúp thắt chặt hơn quan hệ hợp tác giữa quân đội 2 nước Mỹ và Philippines, cũng như sẽ giúp tăng cường năng lực phòng thủ và cứu hộ thiên tai của Manila, AP nhận định.

Được biết, hiện Trung Quốc và Philippines đang có tranh chấp chủ quyền tại bãi cạn Scarborough ở biển Đông, nơi được đánh giá là một ngư trường màu mỡ ở phía tây bắc Philippines.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc bị nghi nghe lén quân đội Philippines
>> Mỹ đẩy mạnh hỗ trợ quân sự cho Philippines
>> Mỹ - Philippines đạt thỏa thuận quốc phòng mới
>> Ngoại trưởng Philippines tiết lộ về thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ
>> Báo Trung Quốc tố cáo Philippines 'vi phạm quy tắc đạo đức
>> Mỹ tố cáo Trung Quốc khiêu khích Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.