Hạt nano cung cấp cùng lúc 3 dược phẩm cho cơ thể

28/04/2014 00:14 GMT+7

Các nhà khoa học đã thành công khi tạo được loại hạt nano cung cấp một hoặc hai dược phẩm cho hóa trị liệu khi chữa trị ung thư.

Một bài báo trên tạp chí Hiệp hội hóa học Mỹ (JACS) cho biết, các nhà hóa học tại Viện MIT đã nghĩ ra cách để tạo được loại hạt nano có thể chuyển 3 hoặc hơn nữa các hoạt chất khác nhau. Thử nghiệm hiện nay là cùng lúc dùng 3 loại dược phẩm để điều trị ung thư buồng trứng.

Về tổng thể thì một khối xây dựng gồm ba thành phần: phân tử thuốc, một đơn vị liên kết có thể kết nối với các khối khác và một chuỗi polyethylene glycol (PEG) giúp bảo vệ các hạt tránh bị phân hủy trong cơ thể. Theo tạp chí JACS, các nhà nghiên cứu tạo ra các hạt nano mang thuốc điều trị ung thư: cisplatin, doxorubicin và camptothecin. Mỗi loại thuốc có cơ chế giải phóng riêng. Cisplatin sẽ được giải phóng ngay khi hạt đi vào tế bào bệnh nhờ tiếp xúc với glutathione. Camptothecin cũng nhanh chóng được kích hoạt khi gặp men tế bào esteraza. Thuốc thứ ba là doxorubicin được kích hoạt chỉ khi chiếu tia cực tím vào hạt. Khi cả ba loại thuốc cùng phát huy tác dụng thì PEG sẽ dễ dàng phân hủy sinh học.

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.