Đường ống nước sạch sông Đà sẽ còn tiếp tục vỡ?

07/05/2014 09:00 GMT+7

Tại cuộc họp báo của Thành ủy Hà Nội chiều qua, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty CP Viwasupco, đơn vị đang quản lý khai thác đường ống dẫn nước sạch sông Đà, cảnh báo đường ống nước sạch sông Đà sẽ còn tiếp tục vỡ, nhất là trong mùa hè này.

Tại cuộc họp báo của Thành ủy Hà Nội chiều qua (6.5), ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty CP Viwasupco, đơn vị đang quản lý khai thác đường ống dẫn nước sạch sông Đà, cảnh báo đường ống nước sạch sông Đà sẽ còn tiếp tục vỡ, nhất là trong mùa hè này.

>> Đường ống cấp nước sạch cho hơn 70.000 hộ dân Hà Nội lại suýt vỡ
>> Yêu cầu kiểm tra đường ống cấp nước sạch cho hơn 70.000 hộ dân Hà Nội

 
Lãnh đạo Vinaconex dự báo đường ống dẫn nước sạch sông Đà sẽ tiếp tục vỡ - Ảnh: Lê Quân

Theo ông Tốn, để ứng phó nhanh với sự cố vỡ đường ống, đơn vị đã thành lập đội phản ứng nhanh. Do làm nhiều nên công nhân quen tay, lành nghề cộng với nhiều biện pháp thi công tốt đã rút ngắn thời gian xử lý sự cố từ 72 giờ xuống còn 11 giờ là xong. Bên cạnh đó, đơn vị này cho tăng cường tuần tra, đặc biệt tại những điểm xác định là xung yếu để sớm phát hiện sự cố.

 Về lâu dài, Vinaconex đang triển khai xây dựng tuyến đường ống dẫn nước sạch sông Đà thứ 2 nhưng chưa biết khi nào khởi công vì đang thiếu vốn. Nguyên nhân gây nứt vỡ đường ống nước sạch sông Đà đến nay vẫn chưa tìm ra, dù Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã vào cuộc khá lâu.

Từng là Giám đốc Ban quản lý dự án đường ống nước sạch sông Đà, ông Hoàng Thế Trung tại cuộc họp này thừa nhận: Khi thi công đã không xử lý nền đất trước khi đặt ống.

“Do thi công trùng với thời điểm làm đường đại lộ Thăng Long, nền đất đã được đơn vị làm đường xử lý nên chúng tôi không xử lý lại nữa. Toàn tuyến ống nước sạch sông Đà có 11 đoạn nền đất yếu với tổng chiều dài khoảng 3400m cần phải khắc phục. Biện pháp thi công tại những nơi đất yếu này là thay vì dùng chiều dài ống 12m như bình thường, chúng tôi cắt ngắn ống còn từ 2-6m rồi khớp nối với nhau để tăng độ biến dạng, phù hợp với địa chất yếu”, ông Trung cho biết.

Tuy nhiên, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Sỹ Trung, chỉ huy trưởng về thi công đại lộ Thăng Long khẳng định, vị trí đặt đường ống dẫn nước sạch sông Đà đặt cách xa nền đường là 12 m, không thuộc phạm vi xử lý nền đường.

Lê Quân

>> Đường ống nước sạch sông Đà liên tục vỡ do không xử lý nền đất khi thi công
>> Thủ tướng duyệt hơn 254 triệu USD làm hệ thống cấp nước sạch sông Đà
>> Mưu sinh trên sóng nước sông Đà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.