Máy bay Nhật sẽ tiêu diệt tàu ngầm Trung Quốc nếu cần

07/05/2014 10:10 GMT+7

(TNO) Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản sẽ triển khai máy bay quân sự nội địa P-1 để tiêu diệt tàu ngầm Trung Quốc nào đi vào lãnh hải nước này trong trường hợp xung đột nổ ra trên biển Hoa Đông.

(TNO) Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản sẽ triển khai máy bay quân sự nội địa P-1 để tiêu diệt tàu ngầm Trung Quốc nào đi vào lãnh hải nước này trong trường hợp xung đột xảy ra trên biển Hoa Đông,

 
Máy bay quân sự P-8 Poseidon của hải quân Mỹ - Ảnh: Reuters

Tờ Sankei Shimbun (Nhật Bản) hồi cuối tuần rồi cho hay tàu nghiên cứu biển hiện đại nhất của Trung Quốc mang tên Kexue đang tiến hành những hoạt động ở gần vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) tại đảo Kume thuộc quần đảo Okinawa của Nhật trong vòng nửa tháng qua.

Mặc dù tuần duyên Nhật đã nhiều lần yêu cầu Kexue rời khỏi khu vực này, nhưng tàu Trung Quốc vẫn giữ nguyên vị trí cho đến khi hoàn tất nhiệm vụ.

Chinh vì thế, Tokyo cần có những biện pháp nhằm đối phó với trường hợp tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản, theo Sankei Shimbun.

Một nguồn tin Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho Sankei Shimbun biết tàu ngầm cùng với các tàu khu trục Trung Quốc có thể xâm phạm EEZ của Nhật Bản hoặc trong các vùng biển tranh chấp tương tự như tàu Kexue.

Một tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc được phát hiện xâm phạm lãnh hải Nhật Bản lần đầu tiên vào tháng 11.2004.

Với tốc độ gấp 1,3 lần máy bay tuần tra P-3C của Mỹ, máy bay P-1, do hãng Kawasaki thiết kế, là một lựa chọn phù hợp để chống tàu ngầm Trung Quốc trong trường hợp xảy ra xung đột Nhật-Trung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

P-1, đang trong giai đoạn phát triển, có khả năng phóng tên lửa không đối đất như AGM-84 Harpoon, ASM-1C, và AGM-65 Maverick, bom và được trang bị các hệ thống thông minh có thể phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm Trung Quốc, theo nhận định của Sankei Shimbun.

Theo hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật, P-1 cùng với máy bay tuần tra P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ sẽ là mối đe dọa với tàu ngầm Trung Quốc

Vào tháng 12.2013, Mỹ đã triển khai 6 máy bay P-8 Poseidon đến căn cứ không quân Kadena.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel từng tuyên bố Mỹ triển khai các máy bay P-8 Poseidon nhằm hỗ trợ Nhật Bản bảo vệ lãnh hải của nước này trong trường hợp bị xâm lược.

Phúc Duy

>> Tướng Mỹ: Nếu Trung Quốc chiếm Senkaku/Điếu Ngư, quân Mỹ sẽ đánh chiếm lại
>> Trung Quốc, Nga chuẩn bị tập trận chung gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc có thể dùng tàu cá chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư?
>> Tàu tuần duyên Trung Quốc đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.