TAND tỉnh Quảng Bình xin lỗi người bị kết án oan

09/05/2014 21:20 GMT+7

(TNO) Hôm nay 9.5, TAND tỉnh Quảng Bình tổ chức xin lỗi công khai chị Lê Thị Thanh Bình (31 tuổi), ở P.Bắc Lý, TP.Đồng Hới (Quảng Bình) vì đã kết án oan sai.

Việc xin lỗi được tổ chức tại nơi cư trú của chị Bình để trả lại danh dự, tuyên truyền cho nhân dân địa phương hiểu, xóa bỏ mặc cảm đối với chị.

Tại buổi xin lỗi, đại diện TAND tỉnh nói: Bình là người bị thiệt hại do sai lầm của các cơ quan tiến hành tố tụng Quảng Bình, trong đó có TAND tỉnh gây ra.

Việc kết án oan đã gây tổn thất về tinh thần cho chị Bình, thu nhập thực tế bị mất, sức khỏe giảm sút.

Trước đó, năm 2010, Công ty TNHH vàng bạc Kim Hoàn (ở đường Mẹ Suốt, TP.Đồng Hới) tiến hành kiểm kê tài sản rồi cho rằng bị thiếu hơn 50 lượng vàng 18K do Bình quản lý và công ty này tố cáo Bình đã chiếm đoạt.

Cơ quan công an vào cuộc, Bình bị khởi tố về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và bị bắt tạm giam.

Viện KSND tỉnh phê chuẩn quyết định khởi tố của cơ quan công an, trên cơ sở kết luận điều tra, Bình bị truy tố với tội danh như trên.

Tháng 2.2012, TAND Quảng Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên Bình mức án 14 năm tù giam và buộc Bình bồi thường số tài sản trên cho công ty, tương đương hơn 1,7 tỉ đồng.

Sau khi Bình kháng cáo, TAND tối cao đã xử phúc thẩm và tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND Quảng Bình, trả hồ sơ điều tra lại vì nhiều tình tiết trong hồ sơ vụ án không thuyết phục, mâu thuẫn.


Chị Bình tại buổi họp dân xin lỗi vì oan sai - Ảnh: T.Trang

Quá trình điều tra lại, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình đã quyết định đình chỉ điều tra đối với Bình vì lý do hành vi của chị không đủ yếu tố cấu thành tội danh trên.

Từ đó, Bình yêu cầu TAND tỉnh Quảng Bình khôi phục danh dự, xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường tổng cộng hơn 313 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi thỏa thuận, mức bồi thường được giảm xuống còn gần 170 triệu đồng và TAND tỉnh đã chi trả số tiền này.

Trương Quang Nam

>> Quốc hội quyết định giám sát án oan
>> Án oan và xin lỗi
>> TAND TP.Hà Nội xin lỗi công dân bị kết án oan
>> Đổi mới hoạt động điều tra để hạn chế án oan, bỏ lọt tội
>> Ba ngành bắt tay cam kết giảm án oan
>> Vụ 10 năm thụ án oan giết người: Viện KSND tối cao thừa nhận có sai sót

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.