Báo Trung Quốc trắng trợn vu cáo Việt Nam 'bôi nhọ hình ảnh'

12/05/2014 14:45 GMT+7

(TNO) Trong bài xã luận đăng tải hôm 11.5, Tân Hoa xã trắng trợn bình luận rằng Việt Nam đang phá hoại việc khai thác dầu của Trung Quốc, cũng như đang “bôi nhọ hình ảnh của Trung Quốc đối với cộng đồng các nước Đông Nam Á nói riêng và thế giới nói chung”.


Tàu Trung Quốc ngang ngược tấn công tàu của ta - Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam cung cấp

Bài xã luận của Tân Hoa xã tiếp tục nhấn mạnh rằng giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương 981) mà Trung Quốc ngang nhiên đặt trong vùng biển Việt Nam nằm trong vùng biển của Trung Quốc, “cách bờ biển Việt Nam đến 150 hải lý”.

Thông tin Tân Hoa xã đưa ra hoàn toàn trái với sự thật. Tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Myanmar ngày 11.5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định: “Từ ngày 1.5.2014 Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu cùng hơn 80 tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng biển Việt Nam và đã hạ đặt giàn khoan này tại vị trí nằm sâu trên 80 hải lý trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) năm 1982”.

Đã có nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật, Singapore, Ấn Độ và khối liên minh châu u (EU) cũng lên tiếng “bày tỏ quan ngại” trước hành động gây hấn của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, bất chấp điều này, trong bài xã luận hôm 11.5, Tân Hoa xã vẫn lớn lối vu khống rằng trong 5 ngày, từ 3 - 7.5, Việt Nam đã phái 35 tàu cảnh sát biển ra chặn giàn khoan, chủ động “đâm vào” tàu Trung Quốc tới 171 lần. 

Tại Thượng đỉnh ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rõ các tàu vũ trang hộ tống bảo vệ giàn khoan của Trung Quốc đã hung hăng bắn vòi nước có cường độ mạnh và đâm húc thẳng vào các tàu công vụ, tàu dân sự của Việt Nam, gây hư hại nhiều tàu và làm nhiều người bị thương.

“Hành động cực kỳ nguy hiểm này đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông”, Thủ tướng phát biểu.

Ngoài tàu thuyền, Bắc Kinh còn liên tục cho máy bay quân sự bay trên bầu trời  thuộc vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam, đại tá Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết hôm 11.5.

Hoàng Uy

>> Nhiều tiếng nói phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam
>> Trung Quốc ngang ngược mở rộng vành đai bảo vệ giàn khoan
>> Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam
>> Chùm ảnh mới nhất về hành động hung hăng của tàu Trung Quốc quanh giàn khoan HD-981
>> Vụ giàn khoan HD-981: Trung Quốc ngang ngược nói tàu Việt Nam tông tàu nước này 171 lần
>> Đưa giàn khoan phi pháp vào biển Đông, Trung Quốc ngang ngược tố Việt Nam 'can thiệp  

 

 

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.