>> Toàn cảnh Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam
Mảnh vỡ phần góc đuôi trái tàu CSB 2012 bị tàu Trung Quốc đâm
|
Trước đó như Thanh Niên Online đã thông tin, tại buổi họp báo quốc tế về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển VN chiều 7.5, ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh - Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh CSB VN, cho biết lúc 8 giờ 10 phút ngày 3.5, tàu hải cảnh 044 Trung Quốc đã ngang ngược đâm thẳng vào mạn phải tàu CSB 4033, tọa độ 15 độ 31 phút bắc - 111 độ 02 phút đông, cách vị trí giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 10 hải lý.
Đối với tàu CSB 2012, lúc 8 giờ 3 phút ngày 4.5, tàu hải cảnh Trung Quốc 44103 chủ động đâm thẳng vào đuôi tàu này, theo lực lượng CSB trên tàu CSB 2012, tàu hải cảnh Trung Quốc 44103 có ý đồ làm hỏng hệ thống lái nhưng tàu 2012 đã tăng tốc vòng tránh nên bị đâm trúng đuôi góc trái tàu.
Ngoài ra hôm 7.5, tàu hải cảnh Trung Quốc 2411 còn đâm thẳng vào tàu CSB 8003 của VN và dùng máy bay 8321 uy hiếp các tàu của VN. Tàu Trung Quốc cũng đã dùng vòi rồng tấn công khiến 8 tàu kiểm ngư cùng 9 kiểm ngư viên bị thương phần mềm.
Các công nhân hàn góc đuôi trái tàu CSB 2012
|
Tuy nhiên các kiểm ngư viên được chăm sóc y tế đã tự nguyện xung phong xin ở lại tiếp tục sát cánh cùng đồng đội làm nhiệm vụ giữ vững lãnh hải Tổ quốc.
Đối với 2 tàu CSB 4033 và 2012, sau khi được đưa về cầu cảng của Tổng Công ty Sông Thu (quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) đã được các kỹ sư, công nhân đơn vị này khẩn trương sửa chữa.
Từ ngày 8.5, trên 2 tàu CSB luôn túc trực 3 tốp công nhân gia cố các vị trí mũi và mạn phải tàu 4033 và đuôi tàu 2012 rất khẩn trương. Mọi người chia ba ca để khắc phục các hỏng hóc, kịp cho tàu ra khơi trở lại nhiệm vụ.
Một tổ nghỉ ăn (bên trái) thì tổ khác thay thế để đảm bảo tiến độ
|
Tổng Công ty Sông Thu cho hay đã huy động tất cả gần 100 kỹ sư, công nhân tham gia sửa chữa 2 tàu CSB.
Tổng Công ty Sông Thu cũng đã thưởng nóng cho 4 tổ hàn để khích lệ, động viên tinh thần thi công suốt đêm của các công nhân cùng các tổ dịch vụ luôn tập trung cao nhất cho nhiệm vụ vừa qua.
Đại tá Võ Văn Kính, Phó chính ủy Vùng CSB 2, cho biết đến nay công việc sửa chữa đã hoàn thành, mọi nhu yếu phẩm cũng đã được chuẩn bị đầy đủ, quân số trên tàu đảm bảo, lực lượng duy trì quyết tâm cao và nóng lòng trở lại biển sát cánh cùng các đồng đội.
Trước đó, báo Thanh Niên cũng đã trao 200 triệu đồng trích từ lương tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên báo cùng Hội doanh nghiệp VN tại châu u ủng hộ 2 tàu CSB 4033 và 2012.
Tàu CSB 4033 hàn lại phần mũi và mạn phải
|
Tàu CSB 4033
|
Đến nay tàu CSB 4033 đã hoàn thiện phần mũi (vùng sơn mới)
|
Phần mạn phải tàu CSB 4033 bị tàu Trung Quốc đâm đã gia cố xong (phần sơn mới)
|
Đuôi tàu CSB 2012 hoàn thiện
|
Đưa nước và nhu yếu phẩm lên tàu CSB 2012
|
2 tàu CSB chờ lệnh ra khơi
|
Lực lượng CSB sẵn sàng nhận nhiệm vụ
|
Nguyễn Tú (thực hiện)
>> Cảnh sát biển điều tàu tuần tra lớn nhất ra khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép
>> Ủng hộ 300 triệu đồng cho lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam
>> Kịp thời động viên lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam
>> Video clip: Sửa chữa tàu Cảnh sát biển VN bị tàu Trung Quốc tấn công
>> Sửa chữa tàu Cảnh sát biển VN bị tàu Trung Quốc tấn công
>> Nhiều tiếng nói phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam
>> Tuần hành tại TP.HCM phản đối Trung Quốc kéo giàn khoan vào vùng biển Việt Nam
>> Trung Quốc ngang ngược mở rộng vành đai bảo vệ giàn khoan
>> Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam
Bình luận (0)