Tổng thống Nga thăm Trung Quốc vào ngày 20.5

14/05/2014 15:10 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ bay sang Trung Quốc vào tuần tới để chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận về khí đốt giữa Moscow và Bắc Kinh, Điện Kremlin thông báo hôm 13.5.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ bay sang Trung Quốc vào tuần tới để chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận về khí đốt giữa Moscow và Bắc Kinh, Điện Kremlin thông báo hôm 13.5.


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc gặp gỡ ở Moscow - Ảnh: Reuters 

Trong chuyến thăm Thượng Hải vào ngày 20.5, ông Putin dự kiến sẽ tham dự lễ ký kết một số “thỏa thuận quan trọng” về thương mại và năng lượng, AFP dẫn thông báo từ Điện Kremlin.

Tuy nhiên, thông báo không cho biết chi tiết về các thỏa thuận nói trên, theo AFP.

Phó tổng thống Nga hồi tháng 4 cho biết Nga và Trung Quốc đã lên kế hoạch hoàn tất các vòng đàm phán kéo dài một thập niên qua về việc Nga cung cấp khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc.

Trong một thông báo riêng, tập đoàn năng lượng Gazprom cho biết hợp đồng cung cấp khí đốt cho Trung Quốc dự kiến sẽ được ký vào tháng 5.

Hồi năm 2009, Gazprom và Tổng công ty Xăng dầu Nhà nước Trung Quốc (CNPC) đã ký một thỏa thuận khung; theo đó, công ty Nga sẽ cung cấp khoảng 70 tỉ m3 khí đốt hằng năm cho Trung Quốc trong vòng 30 năm tới.

Tuy nhiên, đàm phán giữa hai bên đi vào bế tắc do bất đồng về giá cả, AFP cho hay.

Giới phân tích nhận định, trong những năm gần đây, Nga đã nỗ lực thắt chặt hơn quan hệ với Trung Quốc, đặc biệt là sau khi phương Tây tiến hành cấm vận các quan chức Nga trong vụ khủng hoảng Ukraine.

Hoàng Uy

>> Tổng thống Putin cảnh báo dân Nga không nên dùng Google
>> Ông Putin nói lòng tin Nga-Mỹ đã bị tổn hại
>> Ông Putin bác tin Nga can thiệp vào Ukraine
>> Điện Kremlin xác nhận ông Putin hoàn tất thủ tục ly dị vợ
>> Ông Putin chủ động gọi điện cho Obama bàn về Ukraine  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.