Trung Quốc tăng cường tàu quân sự quanh giàn khoan

14/05/2014 02:00 GMT+7

Hôm qua 13.5, ngày thứ 12 (tính từ 2.5) hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trái phép trên vùng biển Việt Nam, Trung Quốc tiếp tục huy động thêm nhiều tàu, có cả tàu quân sự để bảo vệ giàn khoan trái phép, xâm phạm vùng biển chủ quyền nước ta.

Hôm qua 13.5, ngày thứ 12 (tính từ 2.5) hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trái phép trên vùng biển Việt Nam, Trung Quốc tiếp tục huy động thêm nhiều tàu, có cả tàu quân sự để bảo vệ giàn khoan trái phép, xâm phạm vùng biển chủ quyền nước ta.

 Tàu cảnh sát biển 4033
Tàu cảnh sát biển 4033 lên đường làm nhiệm vụ - Ảnh: Nguyễn Tú

Tổng cộng trong ngày 13.5, Trung Quốc đã huy động đến 86 tàu tham gia bảo vệ giàn khoan đang xâm phạm trái phép. Trong đó tàu quân sự là 1 tàu hộ vệ tên lửa số hiệu 534; 1 tàu tuần tiễu săn ngầm mang số hiệu 786; 32 tàu hải cảnh; 4 tàu hải giám; 4 tàu hải tuần; 2 tàu ngư chính; 7 tàu kéo cứu hộ; 19 tàu vận tải; 1 tàu dầu, 15 tàu cá vỏ sắt…

Lúc 8 giờ 30, Trung Quốc đã sử dụng 3 tàu là hải giám 7028, tàu hải cảnh 46001 và một tàu không rõ số hiệu bao vây tàu cảnh sát biển 4032 của ta. Tiếp theo, một tàu Trung Quốc phun nước, còn tàu hải cảnh số hiệu 46001 đã lao vào ngăn cản, đâm vào mạn trái tàu cảnh sát biển 4032 của ta làm gãy 10 m lan can mạn trái, hỏng 3 thông gió trên tàu. Đồng thời, tàu hải cảnh của Trung Quốc đã ngăn cản, dùng súng bắn nước vào tàu kiểm ngư 628 của ta khi tiếp cận cách giàn khoan Trung Quốc ở khoảng cách chừng 5,3 hải lý. Dù vậy, tàu cảnh sát biển 4032 của ta đã khôn khéo tiếp cận ở phía tây giàn khoan để gọi loa khẳng định chủ quyền của ta, phản đối hành động sai trái của Trung Quốc, yêu cầu nước này di chuyển giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu bảo vệ của Trung Quốc rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Cán bộ, chiến sĩ trên các tàu đã giữ vững tinh thần chủ động, bình tĩnh, không khiêu khích, không mắc mưu khiêu khích, đấu tranh kiên quyết, kiên trì, dũng cảm, mưu trí, linh hoạt để vừa giữ vững được chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Thiếu tướng Hoàng Văn Đồng, Phó chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển VN, cho biết: “Hoạt động của các tàu Trung Quốc tại đây vẫn rất căng, không có chút nào dịu bớt. Lực lượng Cảnh sát biển VN làm nhiệm vụ tại đây cũng kiên cường, vì bên cạnh luôn có sự động viên của nhân dân trong và ngoài nước. Chúng tôi sẽ cố gắng xứng đáng với niềm tin yêu này, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam”.

Trao đổi với Thanh Niên, trung tá Phan Duy Cường, trợ lý tác chiến Bộ Tư lệnh cảnh sát biển VN, khẳng định: “Tất cả đồng bào, đồng chí, các gia đình, hậu phương, nhân dân hãy tin tưởng vào chúng tôi. Chúng tôi tin vào tình cảm của nhân dân, của cả nước dành cho chúng tôi. Hãy yên tâm, chúng tôi ở ngoài này sẽ thể hiện rõ quyết tâm. Tất cả chúng tôi rất khỏe mạnh”.

Đan Hạ - Mai Hà

>> Tàu Trung Quốc ngăn tàu Việt Nam tiếp tế thuốc men ở khu vực giàn khoan
>> Sở Ngoại vụ TP.HCM phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép
>> Trung Quốc điều tàu hộ vệ tên lửa đến khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép
>> Cảnh sát biển điều tàu tuần tra lớn nhất ra khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép
>> Nhiều tiếng nói phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam
>> Tuần hành tại TP.HCM phản đối Trung Quốc kéo giàn khoan vào vùng biển Việt Nam
>> Trung Quốc ngang ngược mở rộng vành đai bảo vệ giàn khoan
>> Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.