PV Thanh Niên Online tường thuật từ Hoàng Sa: Tàu Trung Quốc 'cụp đuôi', tìm nơi trú ẩn

15/05/2014 14:15 GMT+7

(TNO) Khác với những lần trước, sáng 15.5, trước sự đoàn kết và ý chí duy trì đội hình sát nhau của 6 tàu Cảnh sát biển Việt Nam, các tàu Trung Quốc đã cụp đuôi và quay đầu trở vào giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) để trú ẩn.

(TNO) Khác với những lần trước, sáng 15.5, trước sự đoàn kết và ý chí duy trì đội hình sát nhau của 6 tàu Cảnh sát biển Việt Nam, các tàu Trung Quốc đã cụp đuôi và quay đầu trở vào giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) để trú ẩn.

>> Tàu kiểm ngư VN áp sát giàn khoan Hải Dương - 981

 Hoàng Sa 1
Tàu Trung Quốc vẫn ngăn chặn tàu chấp pháp của Việt Nam tại khu vực
giàn khoan Hải Dương 981 - Ảnh: Hoàng Sơn


Sáng nay, biển Hoàng Sa nắng ấm, sóng cấp 4 - cấp 5 nhưng màn rượt đuổi tàu Trung Quốc và tiếp cận giàn khoan của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam thì luôn nóng hầm hập.

Từ trên tàu CSB 4033, PV Hoàng Sơn - Báo Thanh Niên Online cho biết, lúc 9 giờ sáng, hai biên đội tàu Cảnh sát biển làm nhiệm vụ trên biển Hoàng Sa tiếp tục tiếp cận giàn khoan Hải Dương - 981.

6 tàu cảnh sát biển chia thành hai biên đội, khi cách giàn khoan Hải Dương - 981 khoảng 6,5 hải lý thì các tàu Trung Quốc xuất hiện ngoan cố cản phá.

Hoàng Sa 2

Hoàng Sa 3

Hoàng Sa 3
Những hình ảnh được truyền từ Hoàng Sa cho thấy tàu Trung Quốc hung hãn chống đối khi bị lực lượng chấp pháp của Cảnh sát biển Việt Nam yêu cầu rút tàu và giàn khoan trái phép ra khỏi vùng biển Việt Nam - Ảnh: Hoàng Sơn

Lúc 9 giờ 10 phút, hai tàu Trung Quốc mang số hiệu 3411 và 2112 chĩa mũi sang hai tàu CSB 4032 và 8003. Cuộc rượt đuổi trên biển diễn ra khoảng 20 phút trong đó tàu Trung Quốc 2112 tỏ ra rất hung hăng liên tục tăng tốc lượn vào cắt mặt các tàu Cảnh sát biển Việt Nam.

Tuy nhiên, các chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam vẫn bình tĩnh, tăng tốc và né tránh được. Khuôn mặt các chiến sĩ Cảnh sát biển tập trung cao độ, để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Khi tàu Cảnh sát biển tăng tốc vượt lên, hai tàu Trung Quốc giảm tốc rồi thả trôi trên biển. Sau đó tàu Trung Quốc 2112 quay mũi ngược lại cùng tàu 3411 lượn lờ thăm dò.

Đến khoảng 9 giờ 35 phút, biên đội 6 tàu Cảnh sát biển Việt Nam tập trung lại rất gần nhau cách giàn khoan không xa. Lúc này các tàu Trung Quốc có vẻ lúng túng, dừng lại và cho tàu quay về phía giàn khoan quan sát tình hình.

Nhiều phóng viên chứng kiến sự đoàn kết, kiên trì của biên đội Cảnh sát biển Việt Nam trước sự hung hãn của phía tàu Trung Quốc đều cảm thấy tự hào và vững tin.

Hoàng Sơn
(Từ Hoàng Sa, Đà Nẵng)

 

>> Cộng đồng doanh nhân phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép
>> Trung Quốc điều thêm 2 máy bay chiến đấu đến khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép
>> Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi Việt Nam
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.