Tường thuật của PV Thanh Niên từ Hoàng Sa: Những tấm lòng từ đất liền

19/05/2014 00:15 GMT+7

Sáng qua (18.5), tàu Cảnh sát biển 2013 của VN bị hai tàu hải cảnh TQ tông thẳng làm hư hại nặng.

Sáng qua (18.5), tàu Cảnh sát biển 2013 của VN bị hai tàu hải cảnh TQ tông thẳng làm hư hại nặng.

Mặc dù đã chạy với tốc độ 20 hải lý/giờ với công suất mở 3 máy nhưng tàu Cảnh sát biển (CSB) VN 2013 vẫn bị hai con tàu hung hăng của TQ lao vào.

Hậu quả tàu CSB 2013 bị tông gãy lan can ở mạn phải, móp một phần con lươn, dài khoảng 1,5 m, gãy một số ống thông gió, thông hơi trên tàu.

Hiện tại, TQ có rất nhiều loại tàu tại vùng biển này, đặc biệt là tàu cá vỏ sắt xếp thành đội hình vòng cung bao quanh giàn khoan. Theo quan sát bằng mắt thường thì tàu cá TQ to bằng tàu kiểm ngư VN.

Ngoài ra, những tàu gỗ của ngư dân TQ hành nghề câu mực cũng rất to, đánh bắt xen kẽ trong đội hình của tàu hải cảnh TQ đang bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981 đặt trái phép trong vùng biển VN.

Trong suốt thời gian chấp pháp và bảo vệ chủ quyền lãnh hải VN tại Hoàng Sa với lực lượng CSB VN, những tờ báo từ trong đất liền mang ra vốn không còn tính thời sự nhưng lại vô cùng quý giá.

Đọc được vài dòng tin trên đất liền, các chiến sĩ CSB đều cảm nhận rõ sự san sẻ đoàn kết của nhân dân trong bờ trong những ngày tàu TQ hung hăng gây hấn, xâm phạm chủ quyền trên biển Hoàng Sa của VN.

Chiều 17.5, ca nô cao tốc trên tàu CSB được thả xuống nước, mang theo nhiều thứ trên đất liền chuyển ra cho các tàu trong biên đội. Đơn giản chỉ là những gói thuốc lá, vài lạng trà và những tờ báo cách đây vài ngày, vài lưỡi câu cá và những gói thuốc cảm cúm.

Thượng úy Lê Trung Thành, thuyền trưởng tàu CSB 4033 nói vui nhưng cũng là lời khuyến khích anh em: “Rừng vàng, biển bạc, vậy thì càng phải quyết tâm bảo vệ vùng biển chủ quyền, bảo vệ Hoàng Sa”.

Đại tá Võ Văn Kính, Phó chính ủy Vùng CSB 2 bảo rằng: “Những phần quà từ đất liền gửi ra tuy nhỏ nhưng đó là tình cảm, sự động viên to lớn đối với anh em đang làm nhiệm vụ trên biển Hoàng Sa. Đồng bào, doanh nghiệp đều hướng về chúng ta, tôi rất tự hào về tình chia sẻ”.

Khi chiếc ca nô cập mạn tàu CSB 2016, nhiều cán bộ trên tàu vui mừng tận tình đón khách và nâng niu những món quà chuyển từ đất liền ra.

Thượng úy Trần Quốc Huy, chính trị viên tàu CSB 2016 nhận phần quà trên tay và rưng rưng xúc động, dõng dạc nói: “Cán bộ trên tàu xin hứa, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, dù nhiều khó khăn, nhưng vẫn giữ vững chủ quyền biển đảo”.

Thượng úy Hoàng Tuấn Anh, thuyền trưởng tàu CSB 2016 cho biết: Chính bản thân anh, dù vợ mới sinh em bé hơn 4 tháng, lại xa nhà công tác nhưng anh không một chút xao động.

Những ngày trước, tàu TQ thường dùng vòi rồng phun vào hệ thống thông tin trên các tàu nhằm đánh liệt hệ thống thông tin trước, những ngày gần đây phía TQ có thay đổi chiến thuật, để tàu CSB tiến gần hơn nhưng vẫn rất hung hãn cản phá và uy hiếp.

Trung Quốc điều 134 tàu bảo vệ giàn khoan

Ngày 18.5, TQ đã tăng số lượng tàu bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981 lên đến 134 tàu. Trong đó, số lượng tàu quân sự, tàu hải cảnh, hải giám vẫn giữ nguyên so với ngày 17.4. Riêng tàu cá vỏ sắt đã bổ sung thêm 15 chiếc. Cũng trong ngày hôm qua, số lượt máy bay của TQ bay trên các tàu của VN đã giảm hơn và bay ở tầm cao hơn.

 Trong khi đó, các tàu chấp pháp của VN vẫn liên tục tiếp cận giàn khoan để gọi loa tuyên truyền, yêu cầu TQ rút giàn khoan và các tàu bảo vệ ra khỏi vùng chủ quyền của nước ta. Tuy nhiên, khi các tàu chấp pháp của ta tiếp cận giàn khoan ở bán kính khoảng 5 - 6 hải lý liền bị các tàu hải cảnh, hải giám, tàu kéo, tàu cá vỏ sắt của TQ ngăn cản, chủ động đâm va. Các tàu vỏ sắt của TQ còn chủ động tấn công tàu ngư dân của VN đang đánh bắt thủy hải sản.

Dù vậy, các tàu chấp pháp của VN đã chủ động vòng tránh để giảm thiểu va chạm, gây thiệt hại. Các tàu chấp pháp của VN vẫn thường xuyên bám sát, hỗ trợ các tàu cá và ngư dân của ta đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động tại ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981.

Phan Hậu - Đan Hạ

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.