Quốc hội sẽ xem xét tình hình biển Đông

20/05/2014 01:00 GMT+7

Theo dự kiến, sáng nay 20.5, kỳ họp thứ 7 QH khóa 13 khai mạc. Ngoài xem xét các nội dung về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, các dự án luật, QH sẽ nghe và thảo luận một số báo cáo đặc biệt, trong đó có việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển VN.

Theo dự kiến, sáng nay 20.5, kỳ họp thứ 7 QH khóa 13 khai mạc. Ngoài xem xét các nội dung về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, các dự án luật, QH sẽ nghe và thảo luận một số báo cáo đặc biệt, trong đó có việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển VN.

Đây là thông tin được Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết tại cuộc họp báo chiều 19.5, công bố chương trình kỳ họp thứ 7, QH khóa 13. Theo đó, ngay sau phiên khai mạc, QH sẽ nghe Phó thủ tướng Phạm Bình Minh trình bày báo cáo về tình hình biển Đông, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981, chủ trương và giải pháp của VN về việc này, đồng thời các đại biểu sẽ trao đổi, thảo luận các giải pháp lớn về biển Đông.

Trả lời báo chí về việc liệu QH có ra nghị quyết hay một tuyên bố thể hiện quan điểm, thái độ về biển Đông và kêu gọi nghị sĩ trên thế giới ủng hộ hay không, ông Phúc cho biết sau khi thảo luận xong sẽ tổ chức họp báo thông báo kết quả. “QH chủ trương giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế”, ông nói.

Ngoài báo cáo về tình hình ở biển Đông, Chính phủ cũng sẽ báo cáo về việc lạm dụng, kích động, lôi kéo của một số phần tử xấu tại một số địa phương trong thời gian qua và đưa ra giải pháp về việc này. Trả lời câu hỏi của một phóng viên hãng thông tấn nước ngoài về việc tại sao kỳ họp không đưa dự án luật Biểu tình vào xem xét, ông Phúc cho biết: "Hiến pháp mới thông qua vào năm 2013, có nhiều đạo luật cần sửa đổi. Luật Biểu tình quan trọng nhưng phải ưu tiên nhiều nội dung nên phải lui lại".

Một trong những nội dung đáng chú ý khác tại kỳ họp này là QH sẽ sửa Nghị quyết số 35 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, việc sửa sẽ tập trung vào một số điểm chính gồm: Về đối tượng, sẽ đề nghị QH giữ nguyên quy định hiện hành; thời gian lấy phiếu sẽ thực hiện vào giữa nhiệm kỳ chứ không thực hiện hằng năm nhằm mục đích có thời gian để các đối tượng khắc phục, sửa chữa những tồn tại, khuyết điểm; hình thức thì vẫn giữ nguyên 3 mức: tín nhiệm, tín nhiệm cao, tín nhiệm thấp.

Kỳ họp thứ 7 sẽ có 28 ngày làm việc chính thức, trong đó xem xét thông qua 11 dự luật, 3 nghị quyết và cho ý kiến lần đầu đối với 16 dự luật. QH cũng dành thời gian khoảng 7 ngày để xem xét thảo luận tại hội trường và tổ về nội dung quan trọng, chất vấn và trả lời chất vấn...

Thái Sơn

 >> Quốc hội sẽ nghe và thảo luận về tình hình biển Đông
>> Tình hình biển Đông trên bàn Quốc hội
>> Ủy ban Kinh tế Quốc hội đề nghị Chính phủ sẵn sàng bảo vệ chủ quyền đất nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.