Thái Lan ban bố thiết quân luật

21/05/2014 03:00 GMT+7

Lúc 3 giờ sáng ngày 20.5 khi người dân còn đang say giấc, tướng Prayuth Chan-ocha, Tư lệnh bộ binh Thái Lan quyết định ban bố thiết quân luật.

 
Quân đội Thái Lan được triển khai tại các cơ sở trọng yếu - Ảnh: Minh Quang

Lúc 6 giờ 30, tướng Prayuth lên truyền hình thông báo cho toàn dân biết. Liên tục sau đó, quân đội ra các tuyên bố thông báo đã kiểm soát 10 kênh truyền hình chính phủ và tư nhân, gồm cả của phe chống và ủng hộ chính phủ, binh lính xuất hiện ở các đài này để giám sát. Quân đội thành lập cơ quan quản lý quốc gia kiểm soát tất cả các hoạt động của cơ quan nhà nước trọng yếu, giám sát cả hoạt động của chính phủ và cảnh sát.

Đường phố Bangkok vắng lặng khác hẳn với bình thường sau khi thiết quân luật được ban bố. Giới công chức và nhân viên cơ sở tư nhân vẫn đến cơ quan làm việc, nhưng dân thường hạn chế ra đường. Trong khi đó quân đội được bố trí ở nhiều điểm trọng yếu trong Bangkok. Bao tải, xe jeep, binh lính có vũ trang xuất hiện ở các giao lộ được cho là nhạy cảm. Khu vực biểu tình của cả 2 phe chống và ủng hộ chính phủ cũng được đặt dưới sự giám sát của quân đội với lực lượng dày đặc hơn so với trước. Du khách quốc tế không thấy xuất hiện nhiều trên đường phố Bangkok và lo sợ khi không biết chuyện gì đang xảy ra ở Thái Lan.

Xuất hiện trên tuyền hình, tướng Prayuth trấn an người dân và du khách rằng đây không phải là cuộc đảo chính. Quân đội tăng cường giám sát vì có những bằng chứng cho thấy một số nhóm vũ trang đang lên kế hoạch bạo động, gây hỗn loạn ở Bangkok.

Giáo sư Thanyathip Sripana của Trường đại học Chulalongkorn nhận xét ở các nước, thiết quân luật đồng nghĩa với bất ổn nghiêm trọng về an ninh, song ở Thái Lan không được hiểu như thế mà chỉ là do quân đội muốn có sự kiểm soát toàn diện. “Tôi không tin quân đội sẽ đảo chính, nhưng tôi tin Thái Lan sẽ tốt lên nếu được quân đội giám sát”, Giáo sư Thanyathip phát biểu với Thanh Niên.

Quyền thủ tướng Thái Lan ông Niwattumrong Boonsongpaisan cho biết ông chỉ được quân đội thông báo sau khi thiết quân luật được ban bố. Quyền thủ tướng nói nội các của ông vẫn đang điều hành chính phủ và sẵn sàng hợp tác với quân đội. Phe Áo đỏ, lực lượng ủng hộ chính phủ, chưa có phản ứng gì quá khích trước động thái của quân đội. Trong khi đó phe chống chính phủ trở nên “bất động”, hủy bỏ các cuộc xuống đường. Lãnh đạo Suthep Thuagsuban còn tự nguyện trả lại dinh thủ tướng mà phe này chiếm hồi tuần trước.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Quân đội Thái Lan kiểm soát hoàn toàn Bangkok
>> Nhật, Indonesia 'quan ngại sâu sắc' về tình hình Thái Lan
>> Thái Lan ban hành thiết quân luật
>> Phe biểu tình Thái Lan tính bắt thủ tướng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.