Bị cáo Nguyễn Đức Kiên: Ở Việt Nam không ai có thể lừa được anh Long

26/05/2014 16:43 GMT+7

(TNO) Trong thời gian làm việc buổi chiều nay 26.5, các luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Nguyễn Đức Kiên tiếp tục hỏi bị cáo này về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Cụ thể đó là việc đầu tư cổ phiếu của ACB.

>> Xét xử Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm: Luật sư truy trách nhiệm của Vietinbank>> Bắt giam thêm 4 bị cáo trong vụ án Nguyễn Đức Kiên
>> Xét xử đại án Nguyễn Đức Kiên: Hoãn phiên tòa vì vắng mặt ông Trần Xuân Giá
>> Nguyễn Đức Kiên bị khởi tố thêm 2 tội danh

Khi được luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hỏi, bị cáo Nguyễn Đức Kiên trả lời: “Anh Long (Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát – NV) là một doanh nhân lớn ở Việt Nam, với rất nhiều năm kinh nghiệm và bản lĩnh, tôi tin rằng ở Việt Nam hiện nay không ai có thể lừa được anh Long”. “Anh và anh Long đã từng xảy ra mâu thuẫn hay chưa?”, luật sư hỏi. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên: “Tôi và anh Long đã từng là bạn, hợp tác với nhau trong nhiều dự án, nhiều công ty với số tiền hàng ngàn tỉ đồng và chưa có bất kỳ tranh chấp nào xảy ra”.

 Bị cáo Nguyễn Đức Kiên: Ở Việt Nam không ai có thể lừa được anh Long
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên - Ảnh: Hà An

 

Theo cáo trạng, Công ty ACBI sở hữu 29.996.000 cổ phần Công ty cổ phần Thép Hòa Phát. Số cổ phiếu này đang thế chấp tại Ngân hàng ACB. Nhưng ngày 15.5.2012, Kiên chỉ đạo Hải Yến là nguyên kế toán trưởng Công ty ACBI xem xét giải tỏa 20 triệu cổ phiếu cho Công ty TNHH Một thành viên Thép Hòa Phát, tương ứng với số tiền 264 tỉ đồng. 

“Bị cáo có tin rằng 20 triệu cổ phần này đang thế chấp hay không?”, luật sư hỏi tiếp. “Tôi và anh Long là bạn bè, tôi tin vào năng lực quản trị của anh Long và với trách nhiệm là Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, anh Long phải biết mọi việc do cấp dưới mình làm vì bất cứ lý do gì. Tôi hoàn toàn tin là anh Long biết”, Nguyễn Đức Kiên đáp.

Vào thời điểm Công ty ACBI góp vốn vào Công ty Thép Hòa Phát, bị cáo Kiên khẳng định mình là cổ đông lớn thứ hai của Việt Nam ngoài các cổ đông nước ngoài.

“Nếu anh Long không phải là bạn tôi, nếu tập thể ban lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát không phải là bạn tôi thì tôi có thể xác định ngay với cơ quan điều tra tôi là người bị hại trong việc mua bán cổ phiếu với Công ty Thép Hòa Phát và ACBI. Vì hai lý do, một là Công ty Thép Hòa Phát đã tự động chuyển cổ phiếu khi không đủ điều kiện, Công ty Thép Hòa phát đã tự động xác nhận chuyển nhượng cổ phiếu của ACBI khi chưa chuyển tiền”, bị cáo Nguyễn Đức Kiên trả lời luật sư.

Hà An – Hoàng Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.