Bán đấu giá nhiều bút tích của John Lennon

31/05/2014 16:54 GMT+7

(TNO) Nhiều bản gốc viết tay, bản vẽ có chữ ký cho hai cuốn sách của John Lennon ước tính thu được từ 850.000-1,8 triệu USD trong phiên đấu giá vào ngày 4.6 tới tại New York, Mỹ.

(TNO) Nhiều bản gốc viết tay, bản vẽ có chữ ký cho hai cuốn sách của John Lennon ước tính thu được từ 850.000-1,8 triệu USD trong phiên đấu giá vào ngày 4.6 tới tại New York, Mỹ.


Bộ sưu tập bút tích của John Lennon chuẩn bị được bán đấu giá - Ảnh: Reuters

Nhà đấu giá Sotheby's cho biết bộ sưu tập sắp được bán đấu giá này vốn được dùng để xuất bản 2 cuốn sách In His Own Write (xuất bản năm 1964) và cuốn A Spaniard in the Works (năm 1965) do John Lennon làm tác giả, theo Reuters.

Đây cũng là sự kiện trùng với lễ kỷ niệm lần thứ 50 khi ban nhạc Beatles lần đầu diễn tại Mỹ trong chương trình Ed Sullivan.

“Đây là bộ sưu tập quan trọng nhất về các tác phẩm nghệ thuật gốc, bản thảo và tài liệu đánh máy của John Lennon từng được bán đấu giá từ trước tới nay”, theo đánh giá của Gabriel Heaton, chuyên gia đánh giá sách và tư liệu của Nhà đấu giá Sotheby’s tại London (Anh).

Heaton cho biết thêm các tập bản thảo được viết như những câu chuyện ngắn, xen lẫn tranh minh họa, được viết theo lối văn phong lạ, khá chơi chữ.

“Ngôn từ trong đó rõ ràng bị ảnh hưởng mạnh từ văn chương truyền thống Anh”, Heaton nói.

Một số bản vẽ minh họa được đánh giá rất đặc biệt, thú vị và đôi khi mạnh mẽ bởi chính John Lennon. Một số phác thảo đi kèm với thơ, và một số khác lại như những tác phẩm độc lập.

Trong bộ sưu tập đó còn gồm cả bản viết của chính John Lennon tự giới thiệu tóm tắt tiểu sử của mình và những gì mà Paul McCartney nhớ lại trong buổi họp đầu tiên với John Lennon.

Bán kèm tại buổi đấu giá này sẽ còn có bản viết giới thiệu cho cuốn In His Own Write của Paul McCartney và một phác thảo về một người đang chơi guitar trước một ban nhạc.

Bộ sưu tập được bán bởi nhà xuất bản Anh Tom Maschler - người đã thuyết phục John Lennon viết sách.

John Lenon mới 40 tuổi khi bị ám sát vào năm 1980 tại sân nhà mình ở New York.

 


Bộ sưu tập gồm bút tích, tranh, bản vẽ minh họa do chính John Lennon thực hiện từ năm 1964-1965 được trưng bày tại Nhà đấu giá Sotheby’s tại New York, Mỹ vào ngày 29.5.2014 - Ảnh: Reuters

Lucy Nguyễn

>> Đấu giá cà vạt của John Lennon
>> Nhân bản John Lennon?
>> Đấu giá thư của John Lennon gửi Eric Clapton
>> Kẻ giết John Lennon bị từ chối phóng thích lần thứ 7
>> Bán album John Lennon ký tặng kẻ giết mình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.