Việt Nam, Mỹ cùng tiếng nói về vấn đề biển Đông

31/05/2014 11:10 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel có cùng lập trường về hòa bình và giải quyết tranh chấp biển Đông trong cuộc gặp song phương bên lề Đối thoại Shangri-La sáng 31.5.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel có cùng lập trường về hòa bình và giải quyết tranh chấp biển Đông trong cuộc gặp song phương bên lề Đối thoại Shangri-La sáng 31.5.

 Việt Nam, Mỹ cùng tiếng nói về vấn đề biển Đông
Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh (phải) và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel - Ảnh: Thuc Minh

Trả lời báo chí sau cuộc gặp, Đại tướng Phùng Quang Thanh có biết: "Chúng tôi đã trao đổi cởi mở, thẳng thắn với tinh thần xây dựng và hiểu biết lẫn nhau vì mục đích chung là giữ gìn hòa bình và ổn định trong khu vực".

"Mỹ là một cường quốc trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương", ông nói thêm.

Bình luận về bài phát biểu cứng rắn, chỉ trích thẳng thừng Trung Quốc "đang tiến hành những hoạt động gây bất ổn ở biển Đông" của ông Hagel trước đó một giờ, Đại tướng Phùng Quang Thanh nói: "Tôi đánh giá cao nội dung bài phát biểu của Bộ trưởng Hagel. Đó là vấn đề mọi quốc gia phải có trách nhiệm gìn giữ môi trường hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế để đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, hàng không; bảo đảm không có các hành động đơn phương, không tạo ra những sự đã rồi".

Bộ trưởng Thanh cũng cho biết những nội dung này sẽ được đề cập trong bài phát biểu của ông tại phiên toàn thể với chủ đề "Kiểm soát các căng thẳng chiến lược" trong vòng nửa giờ tới.

Ngoài ra, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng cho biết có thể vào tháng 11 năm nay, Bộ trưởng Hagel sẽ thăm Việt Nam để đáp lại chuyến thăm của ông đến Hawaii hồi đầu năm 2014.

Thục Minh (Văn phòng Singapore)

>> Đại tướng Phùng Quang Thanh thăm Trung đoàn 940
>> Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh: “Không lo lộ bí mật quân sự khi tàu nước ngoài vào Cam Ranh”
>> Nhật ủng hộ cách giải quyết của Việt Nam tại biển Đông
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc 'hành động đơn phương' gây bất ổn biển Đông
>> Mỹ lập khối đồng minh mới đáp trả sự hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.