Đài Loan không muốn cùng Trung Quốc chống Nhật

02/06/2014 22:15 GMT+7

(TNO) Chính quyền Đài Loan hôm 1.6 đã khước từ lời kêu gọi phối hợp với quân đội Trung Quốc để gây áp lực lên Nhật Bản trong tranh chấp biển đảo .

(TNO) Chính quyền Đài Loan hôm 1.6 đã khước từ lời kêu gọi phối hợp với quân đội Trung Quốc từ để gây áp lực lên Nhật Bản trong tranh chấp biển đảo.

Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn thông báo của Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết bảo vệ chủ quyền và hợp tác cùng khai thác tài nguyên trong vùng biển tranh chấp là ưu tiên của chính quyền Đài Loan.

Mặc dù cả Đài Loan và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, chính quyền Đài Loan do ông Mã Anh Cửu dẫn dắt đã ký một hiệp ước cùng đánh bắt cá trong vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản hồi năm 2013.

Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối thỏa thuận nói trên, theo Kyodo.

Được biết, các nhà hoạt động Đài Loan đã kêu gọi chính quyền Mã Anh Cửu bắt tay với Trung Quốc để cùng khẳng định chủ quyền Senkaku/Điếu Ngư, hãng tin Nhật cho hay.

Cho đến nay, Bắc Kinh vẫn xem Đài Loan như một phần lãnh thổ đang chờ được thống nhất và không loại trừ khả năng dùng vũ lực đối với vùng lãnh thổ này.

Hoàng Uy

>> Đài Loan chi 100 triệu USD xây bến cảng ở đảo Ba Bình thuộc Trường Sa
>> Người Việt tại Đài Loan xin lỗi về những thiệt hại của doanh nghiệp xứ Đài
>> Khoa học gia Đài Loan trốn sang Trung Quốc
>> Người Việt ở Đài Loan cùng hướng về biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.