Những giai điệu biển đảo: Bay qua biển Đông

08/06/2014 03:00 GMT+7

Được xem là ca khúc rock đầu tiên viết về biển đảo quê hương, khiến người nghe suy nghĩ nhiều về lòng yêu nước của thế hệ trẻ.

>> Những giai điệu biển đảo: 'Tổ quốc nhìn từ biển
>> Những giai điệu biển đảo: Hoàng Sa - Trường Sa
>> Những giai điệu biển đảo: 'Gần lắm Trường Sa

 Những giai điệu biển đảo: Bay qua biển Đông
Nhạc sĩ trẻ Lê Việt Khánh và nhóm M4U đang được giới trẻ yêu thích với ca khúc về biển Đông - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cảm xúc của thế hệ trẻ

Bay qua biển Đông/Mênh mông trùng khơi/Gửi miền biên cương xa xôi những ân tình/Biển xanh lấp lánh/Hải u tung cánh/Trường Sa nơi ấy có anh... Bao nhiêu tình thương/Bay qua đại dương/Thanh niên Việt Nam/Không bao giờ quên/Ngàn năm bao nhiêu anh linh nước Nam hào khí vinh quang/Cho mỗi tấc đất/Mẹ hiền yêu thương… Ca từ của ca khúc đầy hào khí VN - là lời nhận xét của nhiều bạn trẻ khi chia sẻ cho nhau đường link về bài hát trên các trang mạng, và trở thành cơn sốt trong cộng đồng mạng.

Bay qua biển Đông được tác giả sinh năm 1979, là chuyên viên thiết kế đồ họa, họa sĩ, nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh sáng tác năm 2011, sau khi tàu Trung Quốc (TQ) liên tục cắt cáp 2 tàu thăm dò của VN, như lời gửi gắm từ nơi đất liền tới những chiến sĩ nơi đảo xa. Đây có lẽ là ca khúc rock đầu tiên của thế hệ trẻ sinh sau ngày đất nước hòa bình viết về biên cương, đảo xa với một tình yêu tha thiết, nồng nàn mà giản dị. Ca khúc với tiết tấu nhanh, mạnh nhưng nội dung lại chứa chan tình cảm. Việt Khánh chia sẻ: “Tôi viết ca khúc Bay qua biển Đông trong mùa hè nóng bỏng, thời điểm TQ có những hành động gây hấn với VN, tương tự như vụ họ đưa giàn khoan vào thềm lục địa của nước ta. Tôi cũng giống như các bạn trẻ, không ai có thể ngồi yên được và tất cả đều một lòng sôi sục hướng về biển đảo VN. Tôi sáng tác ca khúc chỉ trong một đêm, bằng cả trái tim của mình”.

 

 Những giai điệu biển đảo: Bay qua biển Đông 2
Trước Bay qua biển Đông, Việt Khánh (ảnh) đã viết một số ca khúc pop ballad cho M4U và ca sĩ Thùy Chi như Mùa đông đã qua, Mưa trên phố bay xa, Mưa rơi lặng thầm…, gần đây là Hà Nội mùa ký ứcGửi ngàn lời yêu do ca sĩ Tuấn Hưng thể hiện. Lê Việt Khánh còn làm một video clip được dân “phượt” bụi rất thích, mang tên Đi về phía chân trời, xuất hiện nhiều góc máy với những cảnh quay đẹp, chân thực được thực hiện tại các địa danh nổi tiếng.

Trước đó, khi liên lạc với nhạc sĩ Lê Việt Khánh, anh nói: “Tôi không muốn một bài phỏng vấn hay gì cả. Chỉ mong bài báo sẽ đưa ca khúc được lan truyền rộng rãi, để gửi được đến nơi đảo xa, để biết rằng thế hệ trẻ ngày nay chưa bao giờ quên những cống hiến của các anh. Hậu phương gửi rất nhiều tình yêu thương cho những chiến sĩ nơi hải đảo. Gửi đến các anh tất cả tình yêu thương từ trái tim của hơn 80 triệu đồng bào ở đất liền!”.

Cộng đồng mạng chắp cánh

Sau khi sáng tác xong và đưa lên Facebook, Việt Khánh lại hì hục dựng một kịch bản video clip dành tặng những chiến sĩ nơi hải đảo Trường Sa. Xong phần kịch bản, anh lại tiếp tục làm đạo diễn cho video clip này với sự thể hiện của ca sĩ Hồng Dương, Đinh Mạnh Ninh (nhóm M4U), phần phối khí của nhạc sĩ Trần Minh Vương. Khi quay xong, anh lại đưa lên mạng cho tất cả những ai muốn xem và nghe. Chính Lê Việt Khánh cũng ngạc nhiên về sức lan tỏa của bài hát, khi video clip có lượt người xem rất cao và liên tục được truyền tải đường link ở rất nhiều trang mạng.

Về chất nhạc của ca khúc, Lê Việt Khánh cho biết anh đã thử đặt những ca từ đó trên rất nhiều chất liệu nhạc, cuối cùng tình yêu dành cho rock đã khiến một bản pop ballad nhẹ nhàng thành một bản rock hừng hực và dữ dội, khiến người nghe có cảm giác mọi cảm xúc đi thẳng tới trái tim mình. Nhiều bạn trẻ nhận xét: “Đây là lần đầu nghe một bài hát về Trường Sa lạ đến như vậy. Lạ từ giai điệu cho đến phong cách, cả sự thể hiện cũng mới mẻ và đặc biệt rất bốc”.

Nói về quan điểm yêu nước, Việt Khánh cho biết: “Đâu phải cứ hô hào khẩu hiệu lên mới là yêu nước. Bởi mình nghĩ lòng yêu nước vẫn âm ỉ cháy trong huyết quản mỗi chúng ta. Lúc nào chúng ta cũng đặt lòng yêu nước và tự hào dân tộc lên trên hết, chỉ có điều cách thể hiện của mỗi thời đại sẽ không giống nhau. Thế hệ trẻ cũng như các bạn thanh niên ở đất liền như chúng tôi luôn luôn hướng về những người lính nơi tiền tiêu”.

 Phan Cao Tùng

>> Những giai điệu biển đảo: 'Tổ quốc nhìn từ biển
>> Những giai điệu biển đảo: Hoàng Sa - Trường Sa
>> Những giai điệu biển đảo: 'Gần lắm Trường Sa
>> Những giai điệu biển đảo: Biển hát chiều nay
>> Những giai điệu biển đảo - Tổ quốc gọi tên mình
>> Những giai điệu biển đảo - 'Nơi đảo xa 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.