Chuyển giao thiết bị và công nghệ cho ngư dân

11/06/2014 03:20 GMT+7

Ngày 10.6, tại xã Tam Quan Bắc, H.Hoài Nhơn, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức “Lễ giao nhận thiết bị và công nghệ câu cá ngừ đại dương của Nhật cho ngư dân Bình Định và ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển đội tàu cá vỏ thép và vật liệu mới tại Bình Định”.

Ngày 10.6, tại xã Tam Quan Bắc, H.Hoài Nhơn, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức “Lễ giao nhận thiết bị và công nghệ câu cá ngừ đại dương của Nhật cho ngư dân Bình Định và ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển đội tàu cá vỏ thép và vật liệu mới tại Bình Định”.

Chuyển giao thiết bị và công nghệ cho ngư dânKỹ thuật đánh bắt cá ngừ đại dương lạc hậu khiến hiệu quả kinh tế của ngư dân Bình Định thấp - Ảnh: Tâm Ngọc

Tại buổi lễ, UBND tỉnh Bình Định đã chuyển giao 5 bộ câu cá ngừ đại dương của Nhật Bản (200 triệu đồng/bộ) cho Tổ đoàn kết 5 ngư dân của xã Tam Quan Bắc. Hệ thống câu cá ngừ đại dương theo phương pháp của Nhật Bản có 2 bộ phận chính là máy thu câu (MSW-1DR 130) và máy tạo xung (xung điện - Tuna Shocker). Dây câu được đưa qua máy thu câu để câu cá. Khi cá mắc câu, hệ thống sẽ tự xả dây khi lực cá lớn và tự thu dây khi lực cá yếu. Khi thu cá về gần mạn tàu, ngư dân sẽ dùng máy tạo xung để làm cá bị tê liệt nhanh chóng trước khi đưa lên tàu và sơ chế, ướp lạnh. Sau khi bàn giao, Hội Hữu nghị Nhật - Việt tại Sakai đã cử 2 chuyên gia để hướng dẫn ngư dân sử dụng hệ thống máy câu.

Theo các chuyên gia Nhật Bản, việc đánh bắt theo kiểu truyền thống của ngư dân Việt Nam lâu nay khiến cá bán không cao giá hoặc không xuất khẩu được qua các thị trường lớn, khó tính như Nhật Bản, châu u… Nguyên nhân là do quá trình đánh bắt cá theo kiểu thô sơ, cá giãy giụa nhiều làm thịt cá bị bầm, không đáp ứng yêu cầu chất lượng cao. Với bộ dụng cụ câu cá ngừ đại dương kiểu Nhật này, ngư dân có thể đánh bắt cá với năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn và giá bán cao hơn.

Ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Việc chuyển giao này bước đầu có tính chất thí điểm, nếu có hiệu quả tốt thì đông đảo bà con ngư dân có thể làm việc với ngân hàng để vay vốn, mua sắm thiết bị này cho tàu cá của mình. Trước mắt, Công ty CP thủy sản Bình Định cam kết sẽ mua cá câu bằng thiết bị này cao hơn 20%. Họ cũng đã làm việc với bên hàng không để vận chuyển cá ngừ đại dương của ngư dân Bình Định sang Nhật nhanh nhất, đáp ứng được yêu cầu khắt khe của Nhật về thời gian và chất lượng”.

Chiều cùng ngày, Công ty đóng tàu Nha Trang, thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, đã ký kết đóng mới 2 tàu vỏ thép cho hai ngư dân thôn Thiện Chánh, xã Tam Quan Bắc (H.Hoài Nhơn) là ông Lê Văn Lùng và Bùi Thanh Mến. Đây sẽ là những tàu vỏ thép đầu tiên của ngư dân tỉnh Bình Định.

Tâm Ngọc

>> Chất lượng cá ngừ đại dương không phụ thuộc câu đèn hay giàn cao áp
>> Nguy cơ mất thương hiệu cá ngừ đại dương
>> 50% tàu câu cá ngừ đại dương có lãi  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.