Bản đồ cổ Trung Quốc chứng minh tính phi lý của yêu sách ''đường lưỡi bò'

11/06/2014 16:35 GMT+7

(TNO) Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio đã phân tích các bản đồ cổ Trung Quốc và kết luận tuyên bố chủ quyền "đường lưỡi bò” phi lý nuốt trọn cả biển Đông không hề được thể hiện trên đó.

(TNO) Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio đã phân tích các bản đồ cổ Trung Quốc và kết luận tuyên bố chủ quyền "đường lưỡi bò” phi lý nuốt trọn cả biển Đông không hề được thể hiện trên đó.


Bản đồ cổ Trung Quốc thời nhà Tống năm 1136 sau công nguyên cho đảo Hải Nam là lãnh thổ cực nam của Trung Quốc, còn từ đảo Hải Nam (khoanh tròn màu cam) trở xuống không có khu vực nào là của Trung Quốc - Ảnh: Chụp lại từ báo South China Morning Post 

Ông Carpio gọi “đường lưỡi bò” là một “sự lừa đảo lịch sử khổng lồ” của Trung Quốc.

Ông Carpio đã phân tích 72 bản đồ cổ, 15 trong số này là bản đồ cổ có nguồn gốc từ Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 11.6.

Tất cả các bản đồ cổ Trung Quốc cho thấy phần lãnh thổ phía nam của Trung Quốc kết thúc ở đảo Hải Nam, theo ông Carpio.

Các bản đồ này được chụp ảnh lại và lưu trữ ở Thư viện Quốc hội Mỹ và ai cũng có thể xem được, nhưng đây là lần đầu tiên một quan chức Philippines phân tích và nghiên cứu những bản đồ này.

Dựa trên kết quả phân tích các bản đồ cổ Trung Quốc, ông Carpio khẳng định Trung Quốc không có một bằng chứng lịch sử nào để tuyên bố “đường lưỡi bò” bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trung Quốc cũng không thể viện cớ “bằng chứng lịch sử” để khẳng định tuyên bố “đường lưỡi bò” phi lý theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển, ông Carpio nói.

Trung Quốc luôn miệng nói có “bằng chứng lịch sử” để chứng minh tuyên bố “đường lưỡi bò”, nhưng chính những tấm bản đồ cổ của nước này đã phản bác lại các tuyên bố chủ quyền phi lý đó.

Philippines đã làm đơn kiện yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Việt Nam cũng đang cân nhắc kiện Trung Quốc sau khi Bắc Kinh ngang ngược đem giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển Việt Nam.

Phúc Duy

>> Tạp chí The Diplomat: Trung Quốc sợ bị Việt Nam kiện ra tòa án quốc tế
>> Trung Quốc đẩy báo cáo vu khống Việt Nam lên Liên Hiệp Quốc
>> Vụ giàn khoan Hải Dương-981: Mỹ ủng hộ Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế
>> Báo Hồng Kông: Nhật có thể cùng Việt Nam, Philippines đối phó Trung Quốc
>> Mỹ lập khối đồng minh mới đáp trả sự hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông
>> Philippines: Trung Quốc tiếp tục khiêu khích để thực hiện kế hoạch bành trướng biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.