Indonesia muốn thành cường quốc biển

13/06/2014 03:00 GMT+7

Quan chức quốc phòng Indonesia đang ra sức đánh động ý thức và kêu gọi chính quyền sắp được bầu trang bị năng lực quốc gia để trở thành một cường quốc biển. Một trong những người khởi xướng việc này là Tư lệnh Hải quân, Đô đốc Marsetio.

Quan chức quốc phòng Indonesia đang ra sức đánh động ý thức và kêu gọi chính quyền sắp được bầu trang bị năng lực quốc gia để trở thành một cường quốc biển. Một trong những người khởi xướng việc này là Tư lệnh Hải quân, Đô đốc Marsetio.

Ngày 11.6, ông này ra mắt 2 cuốn sách với tựa đề Năng lực biển của IndonesiaHình mẫu mới của hải quân Indonesia: Đẳng cấp thế giới, trong đó phác họa tầm nhìn quốc gia về một cường quốc biển và đưa ra các phương cách xây dựng lực lượng hải quân hùng cường. Indonesia có hơn 17.000 hòn đảo lớn nhỏ với tổng diện tích gần 2 triệu km2, trong đó vùng biển giàu dầu mỏ quanh đảo Natuna của nước này bị “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc chồng vào.

Dự buổi lễ ra mắt, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro nói rằng các quyển sách ra đời “rất đúng lúc”, khi mà bộ này đang chuẩn bị một loạt tài liệu như Đánh giá chiến lược quốc phòng, Danh mục tổng thể hệ thống vũ khí cho việc lập kế hoạch chiến lược giai đoạn 2015 - 2019. “Hải quân cần đưa những luận điểm lớn từ hai quyển sách vào các tài liệu nói trên để chính phủ kế tiếp có thể sử dụng mà phát triển lĩnh vực quốc phòng”, báo Jakarta Post trích lời Bộ trưởng Yusgiantoro.

Cũng tại buổi ra mắt, nhiều chuyên gia quân sự nước này chỉ ra rằng Indonesia có đầy đủ các điều kiện để trở thành một cường quốc biển như vị trí địa lý, độ lớn và hình thái lãnh thổ, dân số, đặc trưng dân tộc và chính quyền. “Theo Công ước LHQ về luật Biển, Indonesia có trách nhiệm bảo đảm an ninh và an toàn trong vùng biển của mình. Nếu chúng ta không có khả năng, những quốc gia khác sẽ làm việc đó vì lợi ích của họ”, chuyên gia luật quốc tế Hikmahanto Juwana hối thúc.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Sập nhà ở Indonesia: 2 người chết, 13 người bị chôn vùi
>> Indonesia cho phóng viên nghe lén điệm đàm với Thủ tướng Úc
>> Đại sứ Việt Nam bác xuyên tạc của Trung Quốc trên báo Indonesia
>> Philippines và Indonesia ký thỏa thuận biển lịch sử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.