Sức mạnh thép cho ngư dân - Kỳ 5: Đảm bảo an toàn để vươn xa

17/06/2014 03:00 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên bên lề kỳ họp Quốc hội, đại tá Trịnh Đình Thạch, Phó chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi, chia sẻ:

Sức mạnh thép cho ngư dân - Kỳ 5: Đảm bảo an toàn để vươn xa

Mẫu thiết kế tàu chụp mực vỏ thép của Tổng công ty công nghiệp tàu thủy - Ảnh: M.V chụp lại

Một con tàu chắc chắn, an toàn, đảm bảo hoạt động ở ngư trường xa là niềm mơ ước của ngư dân trên khắp cả nước. Hoạt động của ngư dân không chỉ giúp họ phát triển kinh tế gia đình mà còn đóng góp rất lớn cho phát triển ở các địa phương, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây và đặc biệt với sự kiện Trung Quốc (TQ) hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển VN và đưa vào đội tàu bảo vệ có cả tàu quân sự thì hoạt động của ngư dân đã trở nên khó khăn hơn. Nhưng dù khó khăn đến đâu thì ngư dân vẫn phải ra khơi bám biển. Điều quan trọng là làm thế nào có thể đảm bảo cho họ hoạt động được an toàn. Trong vấn đề này, chính sách nhà nước là rất quan trọng.

Quốc hội vừa qua đã thông qua nguồn vốn 16.000 tỉ đồng hỗ trợ ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ, đóng tàu cho lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư... Đây là một chủ trương đúng đắn, kịp thời giúp ngư dân tiếp tục phát triển hoạt động trên các ngư trường truyền thống cũng như vươn tới các vùng biển xa.

Tàu cá vỏ thép không phải để đâm va với ai cả, mà nó đáp ứng nhu cầu hoạt động xa, dài ngày, giảm thiểu các rủi ro. Trong trường hợp bị tàu TQ gây hấn thì cũng hạn chế được các thiệt hại, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho ngư dân. Nếu chúng ta có nhiều đội tàu cá vỏ thép liên kết hoạt động với nhau thì ngư dân cũng không sợ bị tàu TQ bắt nạt.

Là một đại biểu của Quảng Ngãi, tôi rất mong chủ trương này sẽ được các bộ ngành đáp ứng kịp thời. Trong đợt tiếp xúc cử tri tới đây, đặc biệt là tiếp xúc chuyên đề với bà con ngư dân, chúng tôi sẽ thông báo để bà con biết sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các giải pháp của các bộ, ngành những chính sách cụ thể và trực tiếp hỗ trợ tinh thần, vật chất tới các gia đình ngư dân từng bị tàu TQ đâm, cướp tài sản để họ tin vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, tin tưởng vào sự hỗ trợ của cộng đồng.

Việc chuyển đổi từ tàu gỗ sang tàu vỏ thép không chỉ đòi hỏi vốn đầu tư lớn mà còn có vấn đề trang bị kỹ thuật mới cho ngư dân. Ông đánh giá vấn đề này như thế nào?

Về mặt chuyên môn nghiệp vụ thì có lẽ là mình không lo, vì thực ra các ngư dân VN rất dày dạn kinh nghiệm. Các tàu có công suất từ 90 mã lực trở lên thì ngư dân đều có thể đảm bảo. Hiện nhiều tàu lớn đi hoạt động ở Hoàng Sa, Trường Sa có công suất 250 đến 400 mã lực, thậm chí 900 mã lực và ngư dân đều đáp ứng được. Điều quan trọng là với chính sách của nhà nước, họ không phải lo các khoản thế chấp để mua tàu mà có cơ chế để họ dần dần thanh toán các khoản vay hỗ trợ. Sau đó đương nhiên tàu thuộc về quyền sở hữu của họ.

Ngư dân Đỗ Hồng Phước, ở xã Nghĩa An (P.Quảng Ngãi): Muốn được chọn mua máy tàu

Chủ trương cho ngư dân vay vốn đóng tàu vỏ thép rất phù hợp với lòng dân. Tuy nhiên, ngư dân vay vốn đóng tàu vỏ thép thì có được chọn mua máy tàu hay không. Con tàu phải được thiết kế theo nguyện vọng ngành nghề của ngư dân, chứ không nên theo thiết kế mẫu, bởi mỗi nghề có đặc thù khác nhau. Nếu công suất lớn quá thì tốn nguyên liệu, mà nhỏ quá thì làm cũng thất bại.

Hiển Cừ (ghi)

Ông Trương Hoàng Cao, Tổng giám đốc Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng: Đáp ứng từng đơn đặt hàng của ngư dân

Các mẫu tàu khác nhau, phù hợp với phương thức đánh bắt từng loại sản phẩm khác nhau như câu mực, cá ngừ hay lưới quét, lưới vây. Nhu cầu của ngư dân rất đa dạng, có người thích đuôi tàu dài, có người thích đuôi vát, khoang két có người thích 20 m3, nhưng có người lại thích nhỏ hơn, hoặc to hơn để chứa lưới. Đây là chủ trương đóng tàu cho ngư dân, nên phải theo các yêu cầu cụ thể của từng đơn đặt hàng, phù hợp với nhu cầu đánh bắt khác nhau của từng hộ, từng vùng miền. Chúng tôi cũng làm việc với các hiệp hội tàu cá, ngư dân, chào từng mẫu thiết kế và nghe các ý kiến góp ý. Việc thiết kế mũi tàu nhọn, khung thép chắc chắn, kết cấu tuyến hình đảm bảo an toàn chống được va đập, đâm va... có thể hoàn toàn đáp ứng theo yêu cầu đặt hàng cụ thể của ngư dân. Thiết kế các mẫu tàu chung có thể gần giống nhau, nhưng các yếu tố riêng “đặt hàng” phụ thuộc đơn đặt hàng riêng.

Mai Hà (ghi)

Trường Sơn

>> Sức mạnh thép cho ngư dân
>> Sức mạnh thép cho ngư dân - Kỳ 1: Ưu đãi vốn tối đa để đóng tàu vỏ thép
>> Sức mạnh thép cho ngư dân - Kỳ 3: Tàu trọng tải 50 - 100 tấn là hiệu quả
>> Sức mạnh thép cho ngư dân - Kỳ 4: Ngư dân chỉ cách đóng tàu vỏ thép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.