Mỹ cân nhắc không kích bằng máy bay không người lái ở Iraq

17/06/2014 09:25 GMT+7

(TNO) Các tay súng thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) đang giao tranh ác liệt với lực lượng an ninh Iraq để chiếm một thị trấn chiến lược ở Iraq, trong khi Mỹ đang cân nhắc tiến hành không kích bằng máy bay không người lái (UAV) nhắm vào các tay súng ISIL.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 16.6 cho biết ông sẵn sàng đối thoại với Iran nhằm giải quyết khủng hoảng ở nước này, sau khi Iran cảnh báo nước ngoài không được can thiệp quân sự vào tình hình Iraq. Đáp lại, Washington cũng cho rằng Tehran không nên can dự vào Iraq, theo AFP.

Ông Kerry cho biết không kích bằng UAV là một lựa chọn để chống lại ISIL sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố ông đang xem xét tất cả các lựa chọn để hỗ trợ chính quyền Iraq.

AFP cho biết các tay súng ISIL đang giao tranh ác liệt với lực lượng an ninh Iraq để chiếm một thị trấn chiến lược ở miền bắc Iraq.

Các tay súng ISIL được cho là đã giết chết hàng loạt binh sĩ Iraq sau khi chiếm được nhiều khu vực ở miền bắc nước này, lăm le tiến đến và chiếm luôn thủ đô Baghdad.

Washington đã triển khai một tàu sân bay đến vịnh Ba Tư và điều khoảng 275 binh sĩ Mỹ đến Iraq để hỗ trợ và bảo vệ các nhân viên ở đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Baghdad.

Chính quyền Iraq khẳng định vẫn đang nỗ lực tái chiếm các vùng lãnh thổ bị ISIL chiếm đóng, tuyên bố đã tiêu diệt được 279 tay súng ISIL và tái chiếm một số thị trấn ở phía bắc Baghdad vào ngày 15.6.

Chính quyền Iraq điều hành đất nước sau khi Mỹ kết thúc việc chiếm đóng nước này vào năm 2011. Hồi năm 2003, lực lượng quốc tế đứng đầu là Mỹ đã xâm lược Iraq, lật đổ chính quyền Tổng thống Saddam Hussein.

Mỹ và Liên Hợp Quốc ngày 15.6 đã lên án vụ các tay súng ISIL thảm sát hàng trăm binh sĩ Iraq. ISIL còn tuyên bố đã giết chết 1.700 binh sĩ Iraq.

Phúc Duy

>> Mỹ lên án vụ các tay súng cực đoan thảm sát binh sĩ Iraq
>> Quân đội Iraq chặn đà tiến của ISIL
>> Iran gấp rút gửi 2.000 quân đến Iraq
>> Mỹ khẳng định sẽ sát cánh cùng Iraq chống phiến quân
>> Mỹ, Iran khẩn trương hỗ trợ Iraq
>> Tổng thống Iran cam kết giúp Iraq 'nếu được yêu cầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.