ISIL tấn công nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq

19/06/2014 03:00 GMT+7

Lực lượng Hồi giáo cực đoan Iraq hôm qua gần như đã chiếm được nhà máy lọc dầu lớn nhất nước và tiếp tục tấn công nhiều khu vực khác.

ISIL tấn công nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq
Nhà máy Baiji gần như lọt vào tay lực lượng ISIL - Ảnh: Reuters

AP dẫn lời giới chức Iraq cho biết các tay súng Hồi giáo Sunni thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Trung Cận Đông (ISIL) bắt đầu tấn công Nhà máy Baiji, cách thủ đô Baghdad khoảng 200 km về phía bắc, từ rạng sáng 18.6. Giao tranh kéo dài suốt cả ngày khi các tay súng và lực lượng an ninh liên tục nã đạn cối và súng máy về phía nhau. Đến tối qua, Reuters dẫn nguồn tin tại hiện trường nói hiện nhóm tấn công đã kiểm soát 75% nhà máy, bao gồm các tổ máy sản xuất, tòa nhà quản lý và 4 tháp quan sát. 

Trong khi đó, giao tranh cũng bùng phát tại thành phố Tal Afar và 3 ngôi làng ở miền bắc Iraq, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, theo AFP. Một số nguồn tin cho hay chính quyền đã điều thêm binh lính và cả một số dân quân tình nguyện đến Tal Afar. Đây là thành phố có vị trí chiến lược nằm gần biên giới với Syria và ý định chiếm giữ thành phố này cho thấy ISIL muốn lập một nhà nước Hồi giáo Sunni bao gồm lãnh thổ của cả 2 nước.

Cũng trong ngày 18.6, Iran tuyên bố sẽ kiên quyết hỗ trợ Iraq chống lại “bọn khủng bố” và bảo vệ các địa điểm thiêng liêng của dòng Hồi giáo Shiite. Ngay lập tức, Ả Rập Xê Út, đối thủ chính của Iran trong khu vực và là một quốc gia theo Hồi giáo Sunni, lập tức lên tiếng cảnh báo “nước ngoài không nên can thiệp vào Iraq”, theo Reuters. Ả Rập Xê Út cũng bác bỏ cáo buộc của Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki rằng nước này hậu thuẫn cho ISIL. Theo giới quan sát, một số nhà nước Hồi giáo Sunni từng tài trợ ISIL để chống lại chính phủ Syria nhưng đến nay có vẻ như nhóm này đã vượt tầm kiểm soát của họ.

Mỹ bắt nghi phạm tấn công lãnh sự quán tại Libya

Ahmed Abu Khatallah, nghi phạm cầm đầu vụ tấn công làm chết 4 nhân viên ngoại giao Mỹ ở Benghazi (Libya) hồi năm 2012, đã bị bắt trong một cuộc đột kích bí mật. Theo AFP, lính biệt kích Mỹ tiến hành cuộc đột kích nói trên vào ngày 15.6 ở Libya và  Khatallah đang bị dẫn độ về Mỹ để xét xử. Đến ngày 18.6, chính phủ Libya chỉ trích cuộc đột kích của Mỹ đã vi phạm chủ quyền nước này.

Trùng Quang

>> ISIL âm mưu tấn công khủng bố nước Mỹ như kiểu 11.9?
>> Quân đội Iraq chặn đà tiến của ISIL
>> Khủng hoảng Iraq: Những điều cần biết
>> Mỹ đưa quân đến Iraq 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.