Trung Quốc có thể kéo giàn khoan Hải Dương-981 vào Trường Sa

20/06/2014 23:45 GMT+7

(TNO) Trung Quốc có thể kéo giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển Trường Sa của Việt Nam. Đỉnh điểm của căng thẳng trên biển Đông vẫn còn nằm ở phía trước và Trung Quốc sẽ tiếp tục tung ra những quân cờ mới.

Các tàu hộ tống giàn khoan tăng cường co cụm quanh giàn khoan
Các tàu hộ tống Trung Quốc co cụm quanh giàn khoan - Ảnh: Độc Lập

Đây là nhận định của thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an, tại cuộc tọa đàm “Tình hình an ninh biển Đông hiện nay” do Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam tổ chức sáng 20.6 tại Hà Nội.

Thiếu tướng Lê Văn Cương cho biết qua trao đổi, nhiều học giả của Việt Nam cho rằng từ nay đến thời điểm 15.8, Trung Quốc sẽ rút giàn khoan Hải Dương-981 khỏi vị trí hiện nay do không muốn để giàn khoan làm mục tiêu cho thế giới chỉ trích. Tuy nhiên, hướng đi sắp tới sau khi rút đi giàn khoan Hải Dương-981 là rất khó dự đoán.

Theo thiếu tướng Lê Văn Cương, có 3 kịch bản mà Trung Quốc sử dụng với giàn khoan Hải Dương-981 trong thời gian tới gồm: rút ra vùng biển quốc tế, rút về vùng biển của Trung Quốc và nguy hiểm nhất là vẫn duy trì giàn khoan này ở trong vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, kéo hướng về phía quần đảo Trường Sa.

Tại các vị trí mà giàn khoan Hải Dương-981 đã “khảo sát, thăm dò”, Trung Quốc có thể đưa vào đó những giàn khoan khác cùng lực lượng tàu bảo vệ, tàu cá… “Không loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ hợp tác với một bên thứ ba để khai thác, hoạt động. Đó là lúc họ hiện thực hóa việc xâm chiếm vùng biển của Việt Nam cả trên mặt biển, trên không và dưới đáy biển”, thiếu tướng Lê Văn Cương nói.

Theo nhận định của thiếu tướng Lê Văn Cương, Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp đấu tranh hòa bình buộc Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình. Tuy nhiên, đỉnh điểm của những căng thẳng trên biển Đông vẫn còn nằm ở phía trước. “Trung Quốc hiện mới đang tung ra những quân tốt, quân mã cho ván cờ của mình mà chưa đưa ra xe, pháo... ”, thiếu tướng Cương nói. Thiếu tướng Lê Văn Cương cũng khẳng định Việt Nam muốn giải quyết bằng biện pháp hòa bình nhưng không hề sợ hãi nếu buộc sử dụng vũ lực để bảo vệ chủ quyền của mình.

Trường Sơn

 >> Trung Quốc sẽ kéo thêm 3 giàn khoan ra biển Đông vào tháng 8
 >> GS Carl Thayer: Cần đưa vấn đề giàn khoan ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc
 >> Đã có phương án đối phó với giàn khoan Nam Hải 9
 >> Trung Quốc sẽ còn đưa bao nhiêu giàn khoan nữa ra biển Đông?
 >> Trung Quốc tung giàn khoan thứ 2 ra biển Đông
 >> Trung Quốc phải rút giàn khoan và tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam
 >> Thêm 2 tàu quét mìn Trung Quốc xuất hiện ở giàn khoan Hải Dương-981

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.