Thủ tục hành chính về đất đai như 'thiên la địa võng'

26/06/2014 03:00 GMT+7

Hầu hết các đại biểu tại hội nghị về Thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường do Bộ TN-MT phối hợp Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) tổ chức ngày 25.6 ở Hà Nội đều tỏ ra ngán ngẩm với thủ tục hành chính liên quan đến đất đai.

Hầu hết các đại biểu tại hội nghị về Thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường do Bộ TN-MT phối hợp Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) tổ chức ngày 25.6 ở Hà Nội đều tỏ ra ngán ngẩm với thủ tục hành chính liên quan đến đất đai.

Ông Phan Tuấn Hùng, Trưởng ban Pháp chế Bộ TN-MT, cho biết toàn ngành TN-MT có 212 thủ tục hành chính (TTHC), trong đó lĩnh vực đất đai nhiều nhất, lên tới 85 thủ tục. Ông Hùng thừa nhận, đây là số lượng quá lớn và ngành này đang nỗ lực để cắt giảm bớt.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI, cho biết kết quả khảo sát 219 hiệp hội doanh nghiệp (DN) và hơn 8.000 DN trong cả nước, ở nhiều lĩnh vực từ năm 2012 - 2013 cho thấy tốc độ triển khai các TTHC liên quan đến Bộ TN-MT bị đánh giá ở mức trung bình thấp, đặc biệt liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Về nguyên nhân, ông Tuấn nói sâu xa nhất là thiết kế chính sách, ban hành pháp luật, lỗi này thuộc Bộ TN-MT là chính. Sau đó, khâu triển khai thực hiện ở các cấp dưới, địa phương cũng là rào cản trực tiếp khiến chất lượng thủ tục hành chính của ngành TN-MT khó được nâng lên.

“Tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng thấp ở mức độ nhất nhì, tham nhũng còn nhiều, hơn 1/4 DN được hỏi đều than rằng: Phức tạp nhất, khó khăn nhất là trong lĩnh vực đất đai, đặc biệt ở cấp địa phương”, ông Tuấn nói. Bên cạnh đó, nhiều DN cho biết trong các lý do khiến họ từ chối mở rộng sản xuất có rào cản từ đất đai (trên 1/4), còn lại là do vốn, thị trường… Tỷ lệ DN phản ánh gặp khó khăn trong lĩnh vực đất đai tăng đều theo các năm.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu VN, đồng thời là Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư dầu khí toàn cầu (GP

Invest), đang đầu tư mạnh vào bất động sản, các TTHC về đầu tư đang rất rườm rà, DN VN làm quen rồi nhưng vẫn thấy khó khăn. Còn DN nước ngoài vào thì thấy như rơi vào thiên la địa võng, không biết đi đằng nào. Tình trạng đó tất yếu làm chậm quá trình đầu tư, gây thiệt hại cho DN.

Có mặt tại hội nghị, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đất đai thuộc Bộ TN-MT chỉ cho biết “sẽ tiếp thu các ý kiến và có câu trả lời sau”.

Lê Quân

>> Thủ tục hành chính nặng nề khiến tuyến Metro số 2 chậm trễ
>> Mất quá nhiều thời gian cho thủ tục hành chính
>> Có dự án đầu tư phải qua 33 thủ tục hành chính, chờ 865 ngày
>> Bỏ 47 thủ tục hành chính lĩnh vực y tế
>> TP.HCM bỏ chín thủ tục hành chính  

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.