ISIL tuyên bố lập Nhà nước Hồi giáo

01/07/2014 03:20 GMT+7

Nhóm vũ trang đang kiểm soát một phần Iraq và Syria vừa tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo trải dài khắp 2 quốc gia.

 “Vua Hồi giáo” al-Baghdadi (ảnh nhỏ) và các tay súng dưới quyền - Ảnh: Reuters
“Vua Hồi giáo” al-Baghdadi (ảnh nhỏ) và các tay súng dưới quyền - Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố đăng tải trên mạng hôm qua, phát ngôn viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) Abu Muhammad al-Adnani cho biết lãnh đạo của nhóm này là Abu Bakr al-Baghdadi sẽ trở thành “Caliph Ibrahim”, tức “vua Hồi giáo” và yêu cầu các tín đồ Hồi giáo trên khắp thế giới thần phục. Đồng thời al-Adnani cho hay kể từ nay ISIL sẽ có tên chính thức là Nhà nước Hồi giáo, bỏ đi chữ Iraq và Cận Đông, trên lãnh thổ kéo dài từ thành phố Aleppo ở miền tây bắc Syria đến tỉnh Diyala ở đông bắc Iraq. “Sự tồn tại hợp pháp của tất cả các tiểu vương quốc, nhà nước và tổ chức sẽ bị xóa bỏ với quyền cai trị ngày càng mở rộng của vua Hồi giáo”, theo Reuters dẫn tuyên bố đầy tham vọng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Giới chuyên gia dự đoán tuyên bố trên sẽ kích động tình trạng xung đột giữa các tay súng Hồi giáo Sunni hợp tác với ISIL để chống lại chính quyền do người Shiite thống trị ở Iraq. Người Sunni gia nhập ISIL để lật đổ chính quyền Shiite chứ không phải thần phục “vua Hồi giáo”. Do vậy “giờ đây những kẻ nổi dậy ở Iraq đã không còn có cớ bắt tay với ISIL nếu hy vọng cầm quyền chung với tổ chức này. Hậu quả là viễn cảnh xung đột ở Iraq chắc chắn gia tăng”, theo AP dẫn lời nhà phân tích Aymenn al-Tamimi.

Tuy nhiên, ảnh hưởng lớn nhất chính là tác động đến phong trào thánh chiến Hồi giáo trên bình diện quốc tế, đặc biệt là tương lai của al-Qaeda. Được Osama bin Laden sáng lập, al-Qaeda đã trở thành kẻ thù của người Mỹ với vụ tấn công ngày 11.9.2001 và từ đó có phạm vi ảnh hưởng đối với các phong trào Hồi giáo cực đoan ở tầm thế giới. Thế nhưng, tổ chức Nhà nước Hồi giáo mới thành lập tại Iraq và Syria đã hiện thực hóa giấc mộng mà bin Laden mang theo xuống mồ: tạo nên một lãnh thổ rộng lớn trong lòng thế giới Ả Rập và kiểm soát nó. Al-Baghdadi, bị Mỹ truy nã với giá 10 triệu USD, đã nắm quyền kiểm soát nhánh al-Qaeda tại Iraq vào năm 2010. Không thể khống chế al-Baghdadi, lãnh đạo al-Qaeda là Ayman al-Zawahri buộc phải chính thức cắt đứt quan hệ với lực lượng dưới quyền al-Baghdadi từ tháng 2.2014.

Tại Washington, chính quyền Mỹ kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy đoàn kết để đối phó với nguy cơ đến từ thế lực mới có tầm ảnh hưởng ngày càng lớn mạnh đối với thế hệ kế tiếp của phong trào thánh chiến Hồi giáo trên toàn cầu. Các nước tại vùng Vịnh như Ả Rập Xê Út tỏ ra đặc biệt quan ngại trước diễn biến tại Iraq, Syria. Trong một diễn biến khác, Israel kêu gọi thành lập một nhà nước Kurd độc lập trước sự ra đời của Nhà nước Hồi giáo.

Nhà nước Hồi giáo là gì ?

Thiết lập một nhà nước Hồi giáo (caliphate) được cai trị bằng luật lệ nghiêm khắc là mục tiêu lâu nay của nhiều tay súng cực đoan.

Theo hãng tin al-Jazeera, Nhà nước Hồi giáo trên thực tế là một thể chế do người lãnh đạo duy nhất cai trị gọi là caliph (vua đạo Hồi), bất chấp biên giới hay lãnh thổ. Sự ra đời của Nhà nước Hồi giáo đã gợi lại ký ức xa xưa về sự trỗi dậy của đạo Hồi, khi những tín đồ của nhà tiên tri Muhammad chinh phục những lãnh thổ rộng lớn vào thời Trung cổ. Nhà nước Hồi giáo của ISIL là sự thách thức đối với biên giới do Anh - Pháp thiết lập vào đầu thế kỷ 20 khi caliphate cuối cùng là đế quốc Ottoman sụp đổ.

H.G

Thụy Miên

 >> ISIL tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông
 >> ISIL chiếm trọn nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq
 >> Iraq: ISIL chiếm được chốt biên giới với Syria, Jordan
 >> ISIL giết thẩm phán xử tử Saddam Hussein
 >> ISIL chiếm nhiều cứ điểm quan trọng ở Iraq
 >> Iraq mất 4 thị trấn vào tay phiến quân ISIL
 >> Sự trỗi dậy của ISIL
 >> ISIL chiếm kho vũ khí hóa học ở Iraq
 >> Iraq kêu gọi Mỹ không kích ISIL
 >> ISIL tấn công nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.