Cho khai thác trái phép để chống trộm cát (!?)

03/07/2014 10:20 GMT+7

(TNO) Ngày 2.7, TAND tỉnh Đồng Tháp tiếp tục ngày thứ 2 phiên xét xử vụ nguyên lãnh đạo H.Hồng Ngự “bảo kê” cho cát tặc.

>> Nguyên lãnh đạo huyện Hồng Ngự hầu tòa vì 'bảo kê' cát lậu

 Bị cáo Lâm lý giải dù chưa có giấy phép gia hạn nhưng vẫn cho khai thác vì sợ người khác đến khai thác lậu
Bị cáo Lâm lý giải dù chưa có giấy phép gia hạn nhưng vẫn cho khai thác vì sợ người khác đến
khai thác lậu

Khi HĐXX đã thẩm vấn các bị cáo là nguyên lãnh đạo huyện về cuộc họp thường trực Huyện ủy Hồng Ngự vào ngày 13.2.2012 để chủ trương cho Công ty TNHH Ngự Bình được khai thác cát, các bị cáo điều chối hay không nhớ. Bị cáo Nguyễn Hồng Lâm, nguyên Bí thư Huyện ủy nói không có tổ chức cuộc họp. Riêng bị cáo Nguyễn Quốc Hưng, nguyên Chủ tịch UBND H.Hồng Ngự, trả lời là có cuộc họp vào ngày đó nhưng đó là cuộc họp bình thường nên không ghi chủ trương cho khai thác cát trong biên bản cuộc họp. HĐXX bác bỏ lập luận này vì cơ bản đã làm sai thì làm gì dám ghi vào biên bản.

HĐXX thẩm vấn bị cáo Lâm các vấn đề như cáo trạng đã nêu, sao Công ty TNHH Ngự Bình chưa có giấy phép vẫn được khai thác cát trên sông Tiền ở cồn Thường Thới Tiền thì Lâm giải thích lòng vòng và lý giải làm vậy vì sợ có người đến khai thác cát trái phép. Nhưng HĐXX cho rằng đây là lợi ích nhóm, bên trong là khai thác theo kiểu ăn chia giữa hai bên.

 Bị cáo Lâm lý giải dù chưa có giấy phép gia hạn nhưng vẫn cho khai thác vì sợ người khác đến khai thác lậu
Các bị cáo trước tòa

Trả lời câu hỏi của luật sư bào chữa, bị cáo Nguyễn Xuân Cảnh, nguyên Phó bí thư Huyện ủy cũng lập luận, khi Công ty TNHH Ngự Bình hết hạn khai thác rút đi, nhiều người kéo đến ăn cắp cát dữ dội, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện làm không xuể. Chính vì thế mà Ban Thường vụ Huyện ủy mới thống nhất cho Công ty TNHH Ngự Bình khai thác tiếp để chống lại nạn ăn cắp cát trong khi chờ giấy phép gia hạn của cơ quan chức năng...

Trong phần trả lời thẩm vấn, bị cáo Dương Tấn Quốc, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Ngự Bình, cho biết trước và sau khi hết hạn bị cáo đều báo cáo trực tiếp với bị cáo Cảnh xin được khai thác tiếp. Bị cáo Quốc cũng khai đã thu tiền khoán các phương tiện chi cho Ban Thường vụ Huyện ủy là 102 triệu đồng, ngoài ra bị cáo còn chi nhiều khoản không lý do. Nhưng qua đối chất với cơ quan điều tra, không ai chịu thừa nhận biết số tiền này.

Hôm nay (3.7) phiên tòa tiếp tục xét xử.

HĐXX phải kêu lên sau khi nghe trả lời của đại diện đoàn kiểm tra liên ngành thuộc UBND H.Hồng Ngự, rằng thời điểm đó có kiểm tra, bắt được 10 ghe nhỏ khai thác cát lậu, không bắt được các xáng cạp khai thác lậu. “Kiểm tra kiểu gì mà trong thời gian dài không phát hiện các xáng cạp khai thác trái phép. Trong khi đó lại bắt xử lý ghe nhỏ khai thác cát lậu. Ghe nhỏ thì bắt, xáng cạp lớn thì thôi sao?”, một thành viên HĐXX hỏi.

Tin, ảnh: Thanh Dũng

>> Cát tặc' vẫn hoành hành trên sông Rào Trổ
>> Chủ tịch xã 'tiếp tay' cho cát tặc
>> Tấn công “cát tặc” trên sông Dinh
>> Bắt ổ nhóm bảo kê, dùng dao tấn công cảnh sát
>> Xách mã tấu vào nhà nghỉ đòi bảo kê
>> Đâm chủ quán vì không đưa tiền bảo kê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.