Đóng giả vợ chồng lừa đảo hàng loạt

06/07/2014 03:00 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an Tây Ninh đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố một đường dây tội phạm chuyên lợi dụng sự sơ hở của các doanh nghiệp bán hàng trả góp để lừa đảo.

 
Bị can Trần Thiện Chí tại cơ quan điều tra - Ảnh: Ngọc Hà

Cụ thể, Cơ quan CSĐT đề nghị truy tố Trần Thiện Chí (tức Khanh, 51 tuổi, người cầm đầu), Lâm Quốc Bảo (33 tuổi), Trầm Thanh Long (46 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Anh (47 tuổi), Nguyễn Văn Tuấn (31 tuổi), Phan Hùng Minh (50 tuổi; cả 6 cùng ngụ H.Hòa Thành), Lê Kim Điệp (24 tuổi, ngụ H.Tân Châu), Nguyễn Thị Kim Liên (38 tuổi, ngụ H.Châu Thành), Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (51 tuổi, ngụ H.Tân Biên), Nguyễn Thanh Hùng (36 tuổi, ngụ H.Châu Thành), Trần Tấn Đạt (28 tuổi, ngụ H.Châu Thành) và Nguyễn Thị Màu (30 tuổi, H.Bến Cầu) cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Đầu năm 2013, Chí, Bảo, Long, Ngọc Anh, Tuấn… quen biết nhau. Thấy có người trong nhóm mua hàng bằng hình thức vay tiền trả chậm khá đơn giản (chỉ cần CMND, sổ hộ khẩu là mua được hàng; các công ty tài chính, ngân hàng liên kết với đơn vị bán hàng cũng chỉ xác minh bằng cách gọi điện thoại cho 2 - 4 người thân của khách hàng để nắm địa chỉ, mức thu nhập…) nên nảy sinh ý định lừa đảo.

Sau đó, bọn chúng đã cùng nhau thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo các công ty tài chính. Cụ thể, vào ngày 22.10.2013, Nguyễn Thị Ánh Nguyệt đến cửa hàng Huỳnh Mai 2 (H.Hòa Thành) mua một xe máy hiệu Wave Alpha với giá trên 19 triệu đồng. Nguyệt làm thủ tục vay của Công ty tài chính PPF 13,1 triệu đồng. Chí đóng vai chồng Nguyệt để cung cấp thông tin cho PPF. Mua xong, Chí đem bán cho người khác với giá 15,4 triệu đồng, rồi chia nhau tiêu xài. Ngày 27.11.2013, Nguyễn Thị Kim Liên đến cửa hàng Đông Phương (thị trấn Hòa Thành, H.Hòa Thành) mua một xe máy với giá 21,4 triệu đồng. Chí đóng vai chồng Liên, đưa trước 5 triệu đồng, số tiền còn lại thì vay của Ngân hàng VBBank. Sau khi mua xe, Chí đem bán được 14,5 triệu đồng. Tiếp đến, ngày 28.11.2013, Chí đóng vai thân nhân của Nguyễn Thị Màu mua điện thoại Samsung note 3 với giá 17,5 triệu đồng. Màu làm thủ tục vay của PPF 9 triệu đồng. Sau khi mua xong, bọn chúng cũng đem bán.

Vào lúc 10 giờ ngày 8.1.2014, Chí cùng Bảo, Hùng và Trần Tấn Đạt đến cửa hàng Huỳnh Mai (chợ Long Hoa, H.Hòa Thành) để tiếp tục mua xe gắn máy. Đạt mang theo sổ hộ khẩu và CMND đứng tên người mua xe Air Blade với giá 39 triệu đồng, vay của PPF 24 triệu đồng. Còn Chí và Bảo đóng vai người thân của Đạt để trả lời các câu hỏi xác minh của công ty tài chính. Trong khi đang làm thủ tục vay tiền thì bị công an bắt giữ.

Đến ngày 18.1.2014, các đối tượng khác trong đường dây lừa đảo này cũng bị bắt giữ. Tính đến thời điểm bị bắt, công an xác định nhóm của Chí đã thực hiện 15 phi vụ mua hàng trả góp, lừa đảo của các công ty tài chính, ngân hàng trên 220 triệu đồng.

Ngọc Hà

>> Truy nã hai nữ quái lừa đảo
>> Nhiều dự án nhà ở có dấu hiệu lừa đảo
>> Bị doanh nghiệp “ma” lừa đảo
>> Truy nã giám đốc lừa đảo bán hàng qua mạng
>> Lĩnh án 13 năm tù vì lừa đảo xin việc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.