Mở lại phiên tòa phúc thẩm vụ án 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình

08/07/2014 13:20 GMT+7

(TNO) Sáng 8.7, TAND tỉnh Phú Yên mở lại lại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án 5 cựu sĩ quan công an TP.Tuy Hòa và Công an tỉnh Phú Yên dùng nhục hình, khiến Ngô Thanh Kiều (ở thôn Mỹ Thuận Ngoài, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên) tử vong.

Mở lại phiên tòa phúc thẩm vụ án 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình 
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 8.7 - Ảnh: Đức Huy

Anh Kiều là nghi can trong vụ án dùng ô tô trộm cắp tài sản lớn trên địa bàn tỉnh Phú Yên mà Công an TP.Tuy Hòa đã lập chuyên án triệt phá băng trộm này.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Võ Nguyên Tùng, Phó chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Phú Yên. Tòa cũng đã triệu tập 23 nhân chứng là công an của TP.Tuy Hòa và Công an tỉnh Phú Yên, nhưng vắng 7 người. Nhân chứng quan trọng là ông Lê Đức Hoàn, Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa, Trưởng ban chuyên án, đã có mặt tại phiên tòa.

Trong buổi sáng, HĐXX đã tiến hành xét hỏi 5 bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại là bà Trần Thị Tâm (vợ anh Kiều) và bà Ngô Thị Tuyết (chị ruột anh Kiều).

 
Bản án sơ thẩm của TAND TP.Tuy Hòa đã tuyên phạt bị các cáo: Nguyễn Thân Thảo Thành 5 năm tù, Nguyễn Minh Quyền 2 năm tù, Phạm Ngọc Mẫn 18 tháng tù, Nguyễn Tấn Quang 15 tháng tù cho hưởng án treo và Đỗ Như Huy 12 tháng tù cho hưởng án treo cùng về tội tội dùng nhục hình. Về dân sự, tòa công nhận sự tự nguyện của các bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại gần 100 triệu đồng và buộc Công an TP.Tuy Hòa phải cấp dưỡng nuôi 2 con của Kiều mỗi tháng 575.000 đồng cho mỗi cháu.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, nguyên thiếu úy Công an TP.Tuy Hòa vẫn giữ nguyên kháng cáo kêu oan và đề nghị triệu tập thêm 3 nhân chứng Công an TP.Tuy Hòa và Công an tỉnh Phú Yên. Bị cáo Thành luôn mực khai là chỉ giơ dùi cui cao su nhá đánh, nhưng do anh Kiều van xin nên bỏ xuống. Khi nhá đánh, anh Kiều có kêu lên “á á á”.

Các bị cáo Nguyễn Tấn Quang, nguyên thiếu tá Công an TP.Tuy Hòa; Nguyễn Minh Quyền, nguyên thiếu tá Đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên và Phạm Ngọc Mẫn, nguyên thượng úy Công an TP.Tuy Hòa đều thừa nhận là có hành vi đánh anh Kiều, nhưng chỉ đánh vào chân. Các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo để có điều kiện chăm lo cho gia đình bị hại.

Riêng bị cáo Đỗ Như Huy, nguyên trung úy Công an TP.Tuy Hòa cho rằng, bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo là đúng tội nên không có ý kiến gì.

Trong khi đó, bà Ngô Thị Tuyết, đại diện hợp pháp của bị hại Ngô Thanh Kiều đã thay đổi kháng cáo, đề nghị không giảm hình phạt cho các bị cáo và chuyển sang tội danh giết người. Bà Tuyết cũng đề nghị tòa khởi tố ông Lê Đức Hoàn 3 tội: bắt giữ người trái pháp luật, đồng phạm tội giết người và thiếu trách nhiệm… Khởi tố ông Lê Hải Phú, cán bộ Công an TP.Tuy Hòa về hành vi đá vào bụng anh Kiều.

Luật sư Nguyễn Văn Thẳng đã hỏi giám định viên Hoàng Việt, Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Phú Yên xung quanh thủ tục khám nghiệm và giám định pháp y. Giám định viên Hoàng Việt đã thừa nhận là có một vài mẫu vi thể của anh Kiều gửi đi giám định đã bị hỏng. Nhưng theo ông Việt, việc một vài mẫu bị hư vẫn không ảnh hưởng gì đến kết quả giám định pháp y đối với cái chết của anh Ngô Thanh Kiều.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục.

 Tin, ảnh: Đức Huy

>> Vụ án 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Đề khởi tố Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa
>> Vụ án 5 cựu công an dùng nhục hình: Đề nghị mức án cao nhất 5 năm 6 tháng tù
>> Xét xử vụ 5 sĩ quan công an dùng nhục hình
>> Vụ án 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Hai bị cáo được hưởng án treo
>> Vụ 5 cựu công an dùng nhục hình: Gia đình bị hại đòi bồi thường 1,458 tỉ đồng
>> Vụ án 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Các nhân chứng quên nhiều, nhớ ít

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.