Giao tranh dữ dội tại Ukraine

12/07/2014 09:00 GMT+7

Triển vọng ngừng bắn tại miền đông Ukraine càng mờ mịt sau đợt đụng độ ác liệt trong ngày 11.7 giữa quân đội nước này và phe chống đối.

 
Một tay súng chống đối canh gác tại Lugansk - Ảnh: Reuters

Rạng sáng qua, quân đội Ukraine đã mở đợt tấn công quy mô lớn nhằm vào lực lượng chống chính phủ tại sân bay quốc tế ở tỉnh Donetsk. AFP dẫn lời một số nhân chứng cho biết liên tục nghe thấy tiếng nổ lớn do các loại vũ khí hạng nặng gây ra. Ngoài ra, nhiều chiến đấu cơ còn bay rất thấp để hỗ trợ các binh sĩ Ukraine. Đến nay, chưa rõ thương vong của hai bên cũng như kết quả của cuộc giao tranh. Chính quyền Kiev khẳng định đang siết chặt vòng vây tại Donetsk và Lugansk, vốn là những cứ điểm quan trọng nhất của lực lượng thân Nga ở miền đông Ukraine. Trong khi đó, phe chống chính phủ tuyên bố sẽ bảo vệ hai tỉnh này đến cùng.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp về an ninh sau khi ít nhất 23 binh sĩ nước này thiệt mạng và 93 người bị thương trong đợt tấn công bằng tên lửa của lực lượng chống đối ở Lugansk. Reuters dẫn lời giới chức Bộ Nội vụ Ukraine cáo buộc phe chống Kiev bắn tên lửa Grad vào một chốt biên phòng gần biên giới với Nga ở Lugansk vào lúc 5 giờ sáng qua (giờ địa phương). “Số người chết có thể sẽ còn tăng và chúng tôi nhất định sẽ bắt bọn khủng bố trả giá”, quan chức trên tuyên bố. Phe nổi dậy chưa có phản ứng về thông tin trên. Trước tình hình chiến sự ác liệt tại Ukraine, Nga thông báo đóng 3 cửa khẩu chính với nước này đồng thời phản đối tình trạng đạn pháo của quân đội Ukraine rơi vào phần lãnh thổ Nga, theo AP. 

Những diễn biến mới nhất tiếp tục làm những nỗ lực tìm kiếm giải pháp chính trị cho khủng hoảng ở Ukraine chưa thể tạo được đột phá. Tổng thống Poroshenko hôm qua cho biết sẵn sàng chấp nhận “đình chiến song phương” với điều kiện quân đội nước này giành lại quyền kiểm soát toàn bộ khu vực biên giới với Nga.

Lan Chi

>> Ukraine yêu cầu Nga trả lại cá heo sát thủ
>> Quân đội Ukraine giành lại 4 thành phố
>> Phe nổi dậy Ukraine tháo chạy khỏi Slavyansk
>> Ukraine giành lại được thành phố miền đông Slaviansk
>> Ukraine có thể áp đặt thiết quân luật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.