Tướng Mỹ: Nguy cơ xảy ra 'sơ suất' tại châu Á-Thái Bình Dương đang tăng cao

14/07/2014 09:25 GMT+7

(TNO) Tướng Herbert Carlisle, tư lệnh không quân Mỹ tại Thái Bình Dương, vào hôm 13.7 cảnh báo căng thẳng tại châu Á-Thái Bình Dương đang leo thang và “sơ suất” đang ngày càng dễ xảy ra.

(TNO) Tướng Herbert Carlisle, tư lệnh không quân Mỹ tại Thái Bình Dương, vào hôm 13.7 cảnh báo căng thẳng tại châu Á-Thái Bình Dương đang leo thang và “sơ suất” đang ngày càng dễ xảy ra.


Tàu Trung Quốc (trái) dùng súng phun nước tấn công tàu cảnh sát biển Việt Nam ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở biển Đông ngày 8.5 - Ảnh: Reuters

Phát biểu với phóng viên tại căn cứ không quân Yokota ở tây Tokyo, ông Carlisle nhận định “căng thẳng đang dâng cao” trong khu vực khi Trung Quốc tăng cường đưa ra các tuyên bố chủ quyền tại biển Đông và biển Hoa Đông, trang tin Japan Times đưa tin.

Nguy cơ xảy ra “sơ suất đang tăng cao” sau khi Trung Quốc đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông hồi năm 2013 và sau vụ chiến đấu cơ Trung Quốc nhiều lần áp sát bất thường máy bay quân đội Nhật Bản ngay khi đang bay trong vài tháng gần đây, tướng Mỹ cảnh báo.

Ngày 11.6,  một chiếc Su-27 của Trung Quốc đã bay cách hai máy bay trinh sát của Lực lượng Phòng vệ Trên Không Nhật Bản (JSDF) chỉ khoảng 30 m trên biển Hoa Đông, theo đài NHK (Nhật Bản).

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên tiêm kích Trung Quốc áp sát một cách nguy hiểm gần máy bay Nhật.

Khoảng 11 giờ trưa ngày 24.5 (giờ địa phương), hai chiếc Su-27 Trung Quốc cũng đã bay rất gần một chiếc máy bay trinh sát OP-3C của JSDF, và một trong số hai chiếc đã bay cách máy bay Nhật vỏn vẹn có 50 m, cũng trên biển Hoa Đông.

Khoảng một tiếng đồng hồ sau đó, hai chiếc máy bay cùng loại của Trung Quốc lại tiếp tục áp sát một máy bay trinh sát điện tử YS-11EB  của Nhật, và lần này khoảng cách giữa một trong hai chiếc máy bay Trung Quốc và máy bay của Nhật là khoảng 30 m.

Nikkei, một trong những hãng tin hàng đầu của Nhật, cho biết việc máy bay siêu thanh bay cách máy bay khác trong khoảng cách 30 m và 50 m là hành động cực kỳ nguy hiểm vì khi đó các máy bay rất dễ va vào nhau.

Ông Carlisle còn nói thêm rằng việc Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào ngày 13.7 là hành động “khiêu khích” và điều quan trọng cần làm lúc này là “tiếp tục tiến hành đàm phán” với Bình Nhưỡng để cải thiện tình hình.

Hoàng Uy

>> Tướng Mỹ: Tiêm kích Trung Quốc thường xuyên thách thức máy bay Mỹ
>> Tướng Mỹ: Nếu Trung Quốc chiếm Senkaku/Điếu Ngư, quân Mỹ sẽ đánh chiếm lại
>> Tướng Mỹ phản bác Trung Quốc, bênh tàu chiến Nhật
>> Tướng Mỹ: Trung Quốc cần ‘chơi theo luật’ tại biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.