Bão Rammasun giật cấp 15 - 16 đi vào biển Đông

16/07/2014 05:45 GMT+7

Chiều 15.7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư họp đánh giá tình hình và chuẩn bị các phương án sẵn sàng đối phó với bão Rammasun, dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải.

 Bão Rammasun
Bản đồ dự báo đường đi của bão Rammasun  - Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cho biết 13 giờ cùng ngày, tâm bão Rammasun ở vị trí trên bờ biển phía đông miền Trung của Philippines. Sức gió vùng gần tâm bão đạt cấp 13, tức là từ 134 - 146 km/giờ, giật cấp 15 - 16. Mắt bão đã hình thành rõ. Theo dự báo của cơ quan khí tượng VN và các đài khí tượng quốc tế, trong khoảng 24 giờ tiếp theo, bão sẽ di chuyển theo hướng tây tây bắc mỗi giờ đi được khoảng 20 km. Đến khoảng trưa hoặc chiều 16.7, bão sẽ đi vào biển Đông.

Ông Cường nhận định Rammasun là cơn bão rất mạnh và có diễn biến phức tạp. Khi vào biển Đông, bão tạm thời giảm xuống 1 - 2 cấp nhưng sau đó tăng sức mạnh trở lại, với cấp gió cấp 12 - 13 trước khi thẳng về phía đảo Hải Nam và bán đảo Lôi Châu của TQ. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng biển Hoàng Sa gần tâm bão có sóng cao trên 7 m ở vùng gần tâm bão. Vịnh Bắc bộ cũng có gió mạnh cấp 9 - 10, nguy hiểm đối với tàu thuyền...

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo các địa phương, cơ quan chức năng khẩn trương liên lạc tới từng tàu thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm, yêu cầu nhanh chóng di chuyển về bờ hoặc đi về phía nam tránh bão. Riêng các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư đang làm nhiệm vụ ở vùng biển Hoàng Sa, Bộ Quốc phòng và Bộ NN-PTNT phải có phương án ứng phó, đảm bảo an toàn cho các lực lượng này.

Phan Hậu - Mai Vọng

>> Bão Rammasun giật cấp 16 hướng vào vùng biển Hoàng Sa
>> Bão Rammasun sắp tràn vào Philippines
>> Biển Đông có gió giật rất mạnh trong bão Rammasun
>> Bão Rammasun mạnh cấp 10, tiếp tục hướng về biển Đông
>> Bão Rammasun hướng vào biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.