Sự suy tàn của nền văn minh

16/07/2014 15:45 GMT+7

(TNTS) Sau mỗi đỉnh cao, sự thoái trào hay đống đổ nát là viễn cảnh dễ được nhìn thấy nhiều nhất. Nó giống như khi người ta leo lên một ngọn núi, càng tới đỉnh sớm thì càng tuột dốc nhanh, và đôi khi, rốt cuộc niềm hân hoan sung sướng chỉ nằm trong hành trình đi tìm.

Hành tinh khỉ 1
Cảnh trong phim Dawn of the Planet of the Apes

>> Thế giới tối của Park Chan Wook
>> Transformers 4: Chẳng có gì ngoài hủy diệt
>> The Babadook': Tuyệt phẩm mới của dòng phim kinh dị
>> Siêu phẩm 'X-men: Days of future past' - Cơn bừng tỉnh của gã hippy

Dựa trên nguyên tác Planet of the Apes của tiểu thuyết gia người Pháp Pierre Boulle ra đời năm 1963, cho đến năm 2011, đã có rất nhiều phiên bản điện ảnh về “hành tinh khỉ” ra đời. Khi Rise of the planet of the Apes công chiếu năm 2011, không có quá nhiều kỳ vọng đặt vào nó vì chất lượng của đại đa số những phim trước đó, nhưng câu chuyện mới mẻ mà Rise of the planet of the Apes đem lại đã thật sự làm người ta ngạc nhiên, và không ngoa nếu nói, Rise of the planet of the Apes chính là bệ đỡ cho sự bùng nổ hiện tại của Dawn of the Planet of the Apes ngoài rạp. Đã có một sự tính toán kỹ lưỡng của các nhà làm phim nên ở phần Dawn of the Planet of the Apes này, người ta không xúc động nhiều như ở phần trước nữa mà thay vào đấy là sự choáng ngợp trước kỹ xảo hoành tráng. Lúc Dawn of the Planet of the Apes khép màn là lúc mọi người ngầm hiểu “Hành tinh khỉ” đã chính thức bước vào cuộc chơi mang tên “phim bom tấn dài tập”.

Mười năm đằng đẵng trôi qua, Caesar ngồi trong rừng sâu tự hỏi "Không biết loài người bây giờ đã tự hủy diệt nhau hết chưa?

Sự trỗi dậy của loài khỉ hay sự thoái hóa của loài người? Trong thế giới của Rise of the planet of the Apes, bằng khoa học, con người đã phát triển đồng thời với tham vọng khống chế tự nhiên của họ. Họ mải mê lao vào những cuộc thí nghiệm, và chuột bạch không ai khác chính là loài khỉ, động vật thuộc bộ linh trưởng giống họ. Cũng cái khao khát chế ngự ấy, song trường hợp của Will chỉ là muốn chế ngự căn bệnh Alzheimer đang ăn mòn bộ não của bố mình, anh đã chế tạo ra một loại thuốc ALZ - 113. Thế nhưng, công ty dược mà Will đang làm việc thì không đơn giản như vậy. Hàng loạt chú khỉ được đem ra làm vật thí nghiệm một cách tàn bạo phục vụ hoàn toàn cho mục đích kiếm tiền. Khi nhắm thấy dự án không còn mấy khả thi, người đứng đầu công ty ấy sẵn sàng yêu cầu kết liễu tất cả những con khỉ đã được thí nghiệm. Chú khỉ Caesar, kẻ đứng đầu “Hành tinh khỉ” về sau đã chào đời nhờ lòng trắc ẩn của nhà khoa học Will đáng thương. Câu chuyện của Rise of the planet of the Apes bắt đầu xoay quanh Caesar, từ lúc chú khỉ này mới ra đời tại phòng thí nghiệm cho đến khi cậu ta trưởng thành, có trí thông minh hơn người do tác dụng của thuốc thí nghiệm và cùng với một số đồng loại khác của mình, Caesar đã tiến hành một cuộc bạo động phá tan thành phố.

Có lẽ khi làm những cuộc thí nghiệm khoa học hiện đại như thế, con người không hề nghĩ rằng, nó cũng đồng nghĩa với việc đặt dấu chấm hết cho thế giới của họ. Ở phần Dawn of the Planet of the Apes, các nhà làm phim đặt lên bàn cân hai thế giới thoạt nhìn thì tưởng khác nhau, thế giới loài khỉ và thế giới loài người, một lối ẩn dụ tinh tế cho vòng tuần hoàn của sự phát triển của xã hội. Người ta thấy được sự tiến hóa của loài khỉ, và song song đó, chúng ta thấy được sự kết thúc đang rình rập loài người. Sau cuộc bạo động có tổ chức do Caesar làm thủ lĩnh diễn ra, bầy khỉ thông minh do hít phải khí ga ALZ - 113 đã kéo vào rừng sâu sinh sống để tránh xa khỏi loài người với nỗi ám ảnh hằn trong tiềm thức của hầu hết loài khỉ rằng con người ác độc và dối trá. Cùng lúc đó, một tay phi công nhiễm vi rút cúm khỉ đã vô tình phát tán mầm bệnh đi khắp trái đất. Câu chuyện Dawn of the Planet of the Apes tiếp diễn rất chặt chẽ cái bước ngoặt to lớn này, chỉ khác là trong khi một bên đưa nhau đến sự tận diệt thì bên kia từng bước đặt nền móng cho cộng đồng của mình bằng sự đoàn kết và bằng thứ ngôn ngữ ê a đầu đời. Nhân loại giờ đây chỉ còn sót lại vài nhúm người có khả năng miễn dịch tự nhiên, họ quay lại cuộc sống như thời tiền cổ, thiếu thốn và khổ sở. Tại nơi khởi nguồn vi rút cúm khỉ là San Francisco, nhóm người do Dreyfus lãnh đạo đang đối mặt với vấn nạn cạn kiệt nhiên liệu. Nếu bỏ qua cơ sở vật chất có từ thời điểm trước khi dịch cúm khỉ hoành hành thì cuộc sống của loài người chả khác cuộc sống loài khỉ là bao. Bên cạnh đó là tấn bi kịch sừng sững như những tòa nhà cao tầng đứng mốc meo mà loài người đang gặm nhấm từng ngày, bi kịch sinh ra từ được và mất. Mười năm đằng đẵng trôi qua, Caesar ngồi trong rừng sâu tự hỏi “không biết loài người bây giờ đã tự tiêu diệt nhau hết chưa?”.

Hành tinh khỉ 2
Cảnh trong phim Dawn of the Planet of the Apes

Tất nhiên là tới đây, các nhà làm phim đã rẽ câu chuyện đi theo hướng quen thuộc, họ cố tình nhấn mạnh về nguy cơ ngày tận thế nhàm chán nào đó. Dawn of the Planet of the Apes là một sự biện hộ kiên nhẫn cho Rise of the planet of the Apes. Những nhà làm phim cố gắng truyền tải đến khán giả một thông điệp rằng, ở bất kỳ cộng đồng nào cũng có phong phú dạng người, thế giới loài người vẫn đầy người tốt như Malcolm và thế giới loài khỉ vẫn có nhiều kẻ xấu như Koba. Khỉ và người suy cho cùng rất giống nhau, biết cầm vũ khí là biết hủy diệt. Còn nhớ người xem đã xúc động thế nào khi Caesar bập bẹ nói tiếng người đầu tiên trong Rise of the planet of the Apes, một sự khởi đầu của “Hành tinh khỉ” đích thực, nhưng, đến khi nhìn thấy loài khỉ biết sử dụng thành thạo súng M18, người xem lờ mờ đoán được một sự kết thúc ở tương lai không xa, và xúc động cũng đã không còn nguyên vẹn nữa. Loài khỉ, chắc cũng nối gót loài người trên hành trình chinh phục đỉnh cao, và không hề hay biết rằng, đấy cũng là con đường đi đến sự hủy diệt chủng loài bằng việc sử dụng chính phát minh giết chóc của con người.

Ngân Vi

>> Hàn Quốc phản đối chiếu sớm ‘Hành tinh khỉ’
>> “Hành tinh khỉ” tiếp tục ăn khách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.