Cần trân trọng di sản của tiền nhân

18/07/2014 03:00 GMT+7

Những di tích bị phá hoặc bị đối xử ẩu tả là một vết chém vào tinh hoa văn hóa. Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 17.7 đăng bài Trùng tu ẩu đe dọa chùa hơn 400 tuổi.

Thiếu trân trọng

Thời kỳ đình chùa, di tích làm nhà kho hợp tác xã đã qua lâu rồi mà đến hôm nay vẫn còn sự đối xử với di sản của tiền nhân như vậy thì thật đau lòng. Tôi cho rằng những người có trách nhiệm với chùa Sổ rất thiếu trân trọng với những nét đẹp của quá khứ. Diêu Quan (quandieuhong1964@gmail.com)

Sẽ không bao giờ có lại

Việc trùng tu hay phục chế thì cũng là việc chẳng đặng đừng đối với di tích. Vì sẽ không bao giờ giữ được nguyên bản của di sản mà cha ông ta truyền lại. Do vậy, khi cần trùng tu phải rất trân trọng, nâng niu từng viên gạch, tấm ngói, từng bức tượng cổ… Bởi những thứ này sẽ chẳng bao giờ có lại. Nguyễn Bảo Lâm (rungquyhoa@gmail.com)

Phải giám sát chặt chẽ

Việc hạ giải chùa Sổ có lẽ là việc rất cần thiết, nhưng đây là di sản văn hóa, mà lại đối xử theo kiểu phơi mưa phơi nắng, thi công sai, đầu tư bớt, giám sát lơ là… thì quả là đại họa. Theo tôi, khi trùng tu hay phục chế bất cứ công trình di sản nào cũng cần phải có sự giám sát từng công đoạn, mới tránh được chuyện làm ẩu. Dương Quang (duongquang948@gmail.com)

Nhìn những hình ảnh đăng trên Thanh Niên mà thấy đau xót cho ngôi chùa đã có tuổi hơn 4 thế kỷ. Phải có người chịu trách nhiệm về chuyện này! Trần Quý (TP.Tân An, Long An)

Quá khứ với những nét đẹp như thế mà lại bị phá hoại, thật không hiểu nổi. Cơ quan quản lý văn hóa ở đâu mà đến khi xảy ra chuyện rồi mới vào cuộc? Nguyễn Thị Cẩm Tiên (H.Nhơn Trạch, Đồng Nai)

An Phong 
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Trùng tu ẩu đe dọa chùa hơn 400 tuổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.