Nhiều chứng cứ cho thấy phe ly khai bắn hạ MH17 bằng tên lửa BUK

19/07/2014 10:05 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia quốc phòng nhận định có nhiều chứng cứ cho thấy phe ly khai bắn hạ MH17 ở miền đông Ukraine bằng tên lửa BUK, theo AFP.


Ảnh minh họa hệ thống tên lửa BUK-M2 của Nga - Ảnh: AFP 

Hệ thống tên lửa BUK do Liên Xô phát triển trong thập niên 1970, được dùng để bắn hạ máy bay, trực thăng, tên lửa hành trình, máy bay không người lái.

Hiện cả quân đội Ukraine và Nga vẫn đang sử dụng hệ thống tên lửa này. Hãng tin Itar-Tass (Nga) dẫn lời một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga ngày 18.7 cho rằng không có bất kỳ hệ thống tên lửa nào hoặc bất kỳ vũ khí nào của Nga vượt biên giới sang Ukraine.

Tuy nhiên, theo AFP, các tay súng phe ly khai ở miền đông Ukraine đã tuyên bố họ chiếm được một số lượng lớn tên lửa BUK vài giờ trước khi máy bay MH17 rơi vào ngày 17.7.

“Ai đã bắn hạ MH17? Có rất nhiều chứng cứ cho thấy các tay súng phe ly khai thân Nga đã bắn”, AFP dẫn lời chuyên gia quốc phòng Nga Igor Sutyagin thuộc Học viện nghiên cứu an ninh và quốc phòng Anh, nhận định.

Tờ Dail Mail (Anh) ngày 18.7 đăng tải các hình ảnh và video cho thấy hệ thống tên lửa BUK được phát hiện tại thành phố Torez, miền đông Ukraine, chỉ vài giờ trước khi MH17 rơi. Các video và hình ảnh này do các nhân viên tình báo Ukraine ghi lại, theo Daily Mail.


Hình ảnh do nhân viên tình báo Ukraine chụp được cho thấy hệ thống tên lửa BUK ở thành phố Tozez, miền đông Ukraine,vài giờ trước khi MH17 rơi - Ảnh chụp màn hình video của Daily Mail

Các chuyên gia tin rằng các tên lửa BUK được bắn từ thành phố Torez, do chính phe ly khi kiểm soát ở miền đông Ukraine bắn, theo Daily Mail.

Tên lửa BUK có thể đánh hạ các mục tiêu đang bay ở độ cao tối đa 22km, cao hơn nhiều so với độ cao trên 10.000m mà MH17 đang bay trước khi bị rơi, ông Doug Richardson, biên tập viên chuyên về tên lửa và rocket của tạp chí quốc phòng IHS Jane's, nhận định.

Loại tên lửa này có thể di chuyển với vận tốc gấp 3 lần vận tốc âm thanh và có thể mang theo đầu đạn 70kg. Có hai phiên bản tên lửa BUK: BUK-M1 và BUK-M2, NATO gọi là SA-11 Gadfly và SA-17 Grizzly, theo ông Richardson.

Ngày 18.7, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng máy bay MH17 “bị bắn hạ” vào ngày 17.7 bởi một tên lửa đất đối không từ một khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine, nhưng không nói phe nào bắn hạ.

Phúc Duy

>> Hé lộ hình ảnh hệ thống tên lửa bị nghi bắn hạ MH17
>> 3 người Việt thiệt mạng trong vụ rơi máy bay MH17
>> Interpol hỗ trợ nhận diện nạn nhân thảm kịch MH17
>> Thủ tướng Hà Lan quyết tìm công lý cho nạn nhân vụ MH17

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.