Triều Tiên ‘chuẩn bị diễn tập đổ bộ lớn’

21/07/2014 12:15 GMT+7

(TNO) Một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc ngày 21.7 cho biết CHDCND Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho một cuộc diễn tập đổ bộ quy mô lớn nhằm đáp trả cuộc tập trận chung sắp tới giữa Hàn Quốc và Mỹ, theo hãng tin Yonhap.

Ông Kim Jong-un theo dõi cuộc diễn tập bắn đạn thật của một đơn vị pháo binh gần Hàn Quốc - Ảnh: Reuters d
Ông Kim Jong-un theo dõi cuộc diễn tập bắn đạn thật của một đơn vị pháo binh gần Hàn Quốc
- Ảnh: Reuters
 

Hàn Quốc và Mỹ dự kiến sẽ tiến hành cuộc tập trận thường niên mang tên Người bảo vệ tự do Ulchi vào tháng 8.2014 nhằm thử nghiệm và cải thiện vị thế phòng thủ chung chống lại điều mà 2 đồng minh này gọi là những hành động khiêu khích của miền Bắc.

“Những dấu hiệu đã được phát hiện từ cách đây 3 tuần rằng Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc tập trận đổ bộ quy mô lớn gần thành phố cảng miền tây Nampo”, nguồn tin giấu tên cho biết.

“Có vẻ đó là một cuộc diễn tập được tăng cường ở cấp quốc gia quy tụ các lực lượng hải, lục và không quân. Có thể cuộc diễn tập này nhằm vào cuộc tập trận theo kế hoạch giữa Hàn Quốc và Mỹ”, nguồn tin nói thêm.

Triều Tiên đã huy động vũ khí và các thiết bị quân sự khác đến khu vực duyên hải phía tây để sử dụng trong cuộc diễn tập. Cũng theo nguồn tin trên, việc Bình Nhưỡng tiếp tục hành động bắn đạn pháo dường như có liên quan đến cuộc tập trận theo kế hoạch của Seoul và Washington.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ động thái chuẩn bị của miền Bắc. Trong trường hợp cuộc diễn tập ở Nampo, Triều Tiên đã thực hiện một cuộc diễn tập như thế hồi tháng 3 năm ngoái, và dường như Bình Nhưỡng đã thay đổi kế hoạch theo lịch trình của nhà lãnh đạo Kim Jong-un”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok nói tại một cuộc họp báo thường kỳ.

Trong hành động mang tính hăm dọa mới nhất, Triều Tiên tuần qua đã bắn gần 100 quả đạn pháo xuống vùng biển phía đông.

Nhà lãnh đạo Kim đã tham dự một cuộc tập trận bắn đạn thật của một đơn vị pháo binh Triều Tiên gần biên giới phía đông với Hàn Quốc. Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) đã đưa tin này hôm 15.7 nhưng không cho biết thời điểm cụ thể của sự kiện trên.

Trùng Quang

>> Lãnh đạo Triều Tiên thị sát diễn tập quân sự
>> Hàn, Mỹ sẽ lại diễn tập quân sự chung
>> Mỹ cùng đồng minh tố cáo tên lửa Triều Tiên 'đe dọa hàng không dân sự
>> Triều Tiên phản đối Mỹ về bộ phim ám sát lãnh đạo Kim Jong-un
>> Triều Tiên bắn 100 quả đạn pháo
>> Triều Tiên bắn hai tên lửa tầm ngắn xuống biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.