Các hãng hàng không né nghĩa vụ khi chậm chuyến

22/07/2014 09:00 GMT+7

Tổ giám sát của Cục Hàng không VN vừa có báo cáo kết quả thực hiện giám sát chậm, hủy chuyến đối với các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Tổ giám sát của Cục Hàng không VN vừa có báo cáo kết quả thực hiện giám sát chậm, hủy chuyến đối với các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN, cho biết kiểm tra trực tiếp tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 14.7 cho thấy các hãng Vietjet Air, Jetstar Pacific đều có các chuyến bay bị chậm nhiều giờ gây bức xúc cho hành khách, nhưng các hãng lại thông báo chậm. Tin nhắn, thông báo của các hãng không xin lỗi hành khách và không nêu lý do chậm chuyến cũng như thông báo về việc bồi thường. Khi chậm chuyến, nhiều hành khách cũng không được phục vụ đồ ăn và bồi thường theo quy định. Đặc biệt có hiện tượng thời gian khởi hành dự kiến với các chuyến bay bị chậm được thông báo, phân nhỏ thành nhiều lần, để các hãng tránh việc thực hiện nghĩa vụ với khách hàng. Tổ kiểm tra đã lập biên bản với một chuyến bay của Jetstar Pacific chặng bay TP.HCM - Hà Nội vào 22 giờ ngày 13.7 do chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ khi chuyến bay bị chậm.

Theo tổ kiểm tra, khu vực đường lăn, đường cất hạ cánh của một số sân bay chưa đáp ứng được yêu cầu, khiến máy bay mất nhiều thời gian lăn bánh ra đường cất hạ cánh như tại Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất. Cụ thể, tại Tân Sơn Nhất có những thời điểm tàu bay phải mất 20 - 30 phút mới ra được đầu đường cất hạ cánh, nhưng tình trạng này không thể giải quyết ngay… Sân bay này đang trong giai đoạn sửa chữa, nâng cấp nhà ga nội địa nhưng chưa có phương án khai thác trong lúc đang sửa chữa nên thường xuyên xảy ra tình trạng khách ùn, tắc tại các khu vực làm thủ tục vào giờ cao điểm sáng và chiều.

Tổ kiểm tra, giám sát kiến nghị Cục Hàng không VN thành lập tổ nghiên cứu các nguyên nhân chậm, hủy chuyến để tìm ra nguyên nhân gốc rễ, nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng này. Giao các phòng liên quan và các hãng hàng không tính toán lại thời gian quay đầu tàu bay để đưa ra khung thời gian thích hợp, phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng của các sân bay, hoàn thành trước ngày 15.8. Đoàn thanh tra cũng kiến nghị giao Thanh tra hàng không phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Bắc xác minh, đánh giá cụ thể về việc hủy chuyến bay của Vietnam Airlines trong giai đoạn từ 11 - 17.7 trên đường bay Đồng Hới - Hà Nội do có dấu hiệu dồn chuyến vì lý do thương mại.

Chim va máy bay của Jetstar Pacific       

Ngày 21.7, một số chuyến bay của Jetstar Pacific phải sắp xếp lại giờ khởi hành do một chiếc máy bay của hãng này phải kiểm tra nhằm bảo đảm an toàn sau sự cố bị chim va khi đang hạ cánh xuống sân bay Vinh đêm 20.7. Đại diện Jetstar Pacific cho biết chuyến bay mang số hiệu BL522 từ TP.HCM - Vinh đã hạ cánh an toàn lúc 22 giờ 25 đêm 20.7, nhưng máy bay phải nằm lại sân bay để soi động cơ kỹ lưỡng nhằm bảo đảm an toàn cho chuyến tiếp theo. Sự việc này khiến chuyến bay BL523 từ Vinh - TP.HCM dự kiến cất cánh lúc 23 giờ cùng ngày buộc phải hủy. Sáng 21.7, hành khách ở khách sạn do Jetstar Pacific bố trí sau khi được phục vụ ăn sáng đã được đưa ra sân bay Vinh, cùng với hành khách khác làm thủ tục đi TP.HCM trên chuyến bay cất cánh lúc 8 giờ 50.

M.Vọng

Mai Hà

>> Nhiều hãng không xin lỗi, không nêu lý do khi chậm chuyến bay
>> Chậm chuyến bay do... hành khách?
>> Vietnam Airlines phủ nhận vụ 200 khách chậm chuyến vì chờ 1 khách quan trọng
>> Chậm chuyến, hủy chuyến bay có được bồi thường?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.