Anh bắt đầu mổ xẻ hộp đen MH17

24/07/2014 03:00 GMT+7

Hai hộp đen của chiếc máy bay số hiệu MH17 đã được chuyển tới Anh để các nhà điều tra phân tích dữ liệu.


Một hộp đen máy bay được phe nổi dậy Ukraine chuyển giao cho giới điều tra quốc tế - Ảnh: Reuters 

Ngày 23.7, Cơ quan Điều tra tai nạn hàng không Anh thông báo đã tiếp nhận các hộp đen máy bay. BBC dẫn lời một nữ phát ngôn viên của Bộ Giao thông Anh cho biết các chuyên gia sẽ tải và phân tích dữ liệu từ hộp đen rồi chuyển giao cho các nhà điều tra Hà Lan. Tiến trình này có thể sẽ mất khoảng 2 ngày. Trong khi đó, AFP đưa tin các máy bay Hà Lan và Úc chở theo thi thể nạn nhân trong thảm họa đã rời sân bay thành phố Kharkov (Ukraine) đến Eindhoven (Hà Lan) trước khi các thi thể được chuyển đến một căn cứ quân sự để tiến hành việc nhận dạng. Giới chức Hà Lan khẳng định cho đến nay mới tiếp nhận 200 thi thể, vẫn còn thiếu nhiều so với con số 298 người trên máy bay của Malaysia Airlines gặp nạn tại miền đông Ukraine vào ngày 17.7.

Cũng trong hôm qua, giới chức tình báo Mỹ khẳng định không có bằng chứng rõ ràng rằng Nga có liên can trực tiếp đến nghi vấn máy bay Malaysia trúng tên lửa. Các cơ quan tình báo cũng không phát hiện bằng chứng cho thấy tên lửa Buk, hay còn gọi là SA-11, này được chuyển vào Ukraine trước vụ máy bay rơi hay Nga huấn luyện phe nổi dậy cách sử dụng. Tuy nhiên, Washington vẫn tuyên bố vệ tinh và nhiều nguồn tin tình báo của mình cho thấy máy bay “trúng tên lửa SA-11 được bắn từ một khu vực do quân chống đối Ukraine kiểm soát” và có thể do phe nổi dậy “bắn nhầm”.

Đáp lại, Nga nêu nghi vấn máy bay có thể bị tên lửa hoặc máy bay chiến đấu của quân đội Ukraine bắn hạ, theo tờ Pravda. Đại sứ Nga tại EU Vladimir Chizhov cho biết thêm nước ông đã chuyển mọi dữ liệu liên quan tới thảm kịch MH17 cho những người liên quan tại EU, song đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Ông Chizhov lặp lại rằng Nga hy vọng sẽ có một cuộc điều tra quốc tế độc lập và công bằng theo đúng nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Trong một diễn biến liên quan, AFP dẫn lời một phát ngôn viên quân đội Ukraine cho biết 2 máy bay chiến đấu Sukhoi của nước này đã bị phe chống đối bắn hạ ở miền đông vào ngày 23.7. “Hai chiếc Sukhoi đã bị bắn hạ song các phi công đã kịp thoát thân”, phát ngôn viên Vladislav Seleznev tuyên bố. Hiện chưa có phản ứng từ phe nổi dậy.

Theo báo cáo của Ủy ban Quản lý xuất khẩu vũ khí Hạ viện Anh được công bố ngày 23.7, nước này vẫn đang xuất khẩu vũ khí và thiết bị quân sự cho Nga. Theo đó, có tới 251 giấy phép bán cho Nga các mặt hàng có kiểm soát trị giá ít nhất 225 triệu USD vẫn còn hiệu lực. Ủy ban trên cho hay chỉ có 31 giấy phép bị đình chỉ hoặc thu hồi. Điều bất ngờ là báo cáo trên được đưa ra ngay sau khi Thủ tướng Anh David Cameron chỉ trích Pháp bán vũ khí cho Nga, theo BBC. Paris trước đó thông báo sẽ vẫn chuyển giao cho Moscow 2 tàu chiến Mistral trị giá khoảng 1,6 tỉ USD theo đúng kế hoạch. Mỹ nhanh chóng lên tiếng rằng thương vụ Pháp - Nga là điều “hoàn toàn không phù hợp”.

Danh Toại

>> Phe ly khai Ukraine bắn hạ 2 chiến đấu cơ quân đội gần nơi rơi MH17?
>> Thủ tướng Úc: Có khả năng còn nhiều thi thể nạn nhân ở hiện trường vụ MH17
>> Báo Ý: Một tay súng phe ly khai thừa nhận bắn hạ MH17
>> Hộp đen máy bay MH17 được giao cho các điều tra viên Anh
>> Tình báo Mỹ: MH17 bị bắn nhầm, không có chứng cứ Nga liên quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.