Khai thác vàng trái phép có thể bị xử lý hình sự

24/07/2014 03:05 GMT+7

Ngày 23.7, đoàn công tác của Bộ TN-MT do Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang dẫn đầu có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về công tác quản lý nguồn tài nguyên, khoáng sản.

Khai thác vàng trái phép có thể bị xử lý hình sự
Mỏ vàng Đăk Sa (Công ty vàng Phước Sơn) đang hoạt động trì trệ do gặp khó khăn - Ảnh: Hoàng Sơn

Trước tình trạng khai thác vàng trái phép xảy ra trên địa bàn, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng chính quyền địa phương, nhất là cấp xã, cần phải quản lý chặt chẽ hơn và kiên quyết đẩy đuổi người ngoài địa phương vào làm vàng trái phép. Còn ông Nguyễn Văn Thuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất - Khoáng sản, cho biết Bộ đang nghiên cứu chế tài xử phạt, nhất là đối với việc khai thác vàng trái phép; trong đó có đề cập đến việc xử lý hình sự để tăng sức răn đe.

Liên quan đến hoạt động của Công ty vàng Phước Sơn, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đề nghị tỉnh Quảng Nam làm việc với đại diện công ty, thống nhất phương án để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN). Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh cho biết hiện Công ty vàng Phước Sơn đã bị Cục Thuế tỉnh phong tỏa tài khoản ngân hàng, vô hiệu hóa hóa đơn. “Tuy nhiên, sau khi Tổng cục Thuế có ý kiến về sự việc này, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ xem xét và có cuộc họp với DN để tìm hướng xử lý. Có thể là giải tỏa việc phong tỏa tài khoản ngân hàng để tạo điều kiện cho công ty này tiếp tục hoạt động”, ông Thanh nói.

Cùng ngày, Công ty Besra VN thông báo tạm ngừng sản xuất tại 2 mỏ vàng Bồng Miêu (H.Phú Ninh) và Phước Sơn (H.Phước Sơn) kể từ tháng 7.2014 cho đến khi các biện pháp cưỡng chế thuế do Cục Thuế Quảng Nam áp dụng đối với Công ty TNHH vàng Phước Sơn (thuộc Besra VN) được gỡ bỏ. Trao đổi với Thanh Niên về biện pháp cưỡng chế thuế từ tháng 4.2014 đối với Công ty vàng Phước Sơn, ông Lê Khắc Mai Hưng, Cục phó Cục Thuế Quảng Nam, khẳng định đã xử lý đúng quy định, thậm chí từng xem xét tạm dừng cưỡng chế và cho phân kỳ để DN nộp thuế theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tuy nhiên, sau đó DN vẫn không thực hiện tốt việc nộp thuế phát sinh, không kê khai nộp thuế… Theo số liệu từ Cục Thuế Quảng Nam, tính đến giữa tháng 7.2014 khoản nợ của riêng Công ty TNHH vàng Phước Sơn là hơn 217 tỉ đồng.

Hoàng Sơn - H.X.Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.