Thủ khoa Đại học Quảng Nam: Quyết đậu đại học để ba thấy vui

23/07/2014 15:33 GMT+7

(TNO) 'Khi còn sống, ba nói, nếu em đậu đại học (ĐH), ba sẽ cố gắng làm lụng để lo cho em yên tâm đến giảng đường. Giờ em thi đậu thì ba đã đi xa rồi…'.

(TNO) “Khi còn sống, ba nói, nếu em đậu đại học (ĐH), ba sẽ cố gắng làm lụng để lo cho em yên tâm đến giảng đường. Giờ em thi đậu thì ba đã đi xa rồi…”.

>> Tra cứu điểm thi ĐH-CĐ 2014

 Thủ khoa Đại học Quảng Nam: Quyết đậu đại học để ba thấy vui 1
Thủ khoa Trường ĐH Quảng Nam và câu chuyện mừng mừng tủi tủi của mình

Đậu thủ khoa Trường ĐH Quảng Nam với số điểm 23 (khối A) nhưng trong câu chuyện em kể, chúng tôi thấy Đoàn Thị Thu Hà (19 tuổi, trú tại thôn Phú Mỹ, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) lại tủi thân nhiều hơn là vui mừng. Bởi người Hà thương yêu nhất trong gia đình và cũng là người mong muốn em bước chân đến giảng đường ĐH là ba em đã mãi mãi đi xa cách đây hơn 6 tháng.

“Em không may mắn đậu ĐH năm đầu (kỳ thi ĐH năm 2013) vì lý do sức khỏe. Nhưng sau kỳ thi, em luôn được ba quan tâm, động viên. Ba bảo em ôn thi lại vào Trường ĐH Quảng Nam cho gần nhà”, Hà kể.

Thế rồi tháng 11.2013, Hà ôm sách vở đi ôn thi với quyết tâm sẽ đậu ĐH để ba thấy vui. Nhưng trớ trêu thay, một tháng sau đó, Hà phải về nhà chịu tang vì ba em qua đời do căn bệnh xuất huyết não.

Thủ khoa Đại học Quảng Nam: Quyết đậu đại học để ba thấy vui 2 
Cô thủ khoa giỏi việc nhà

“Em trượt ĐH, ba mất, mọi thứ như sụp đổ trước mắt em. Lắm lúc em rơi vào tuyệt vọng và bế tắc. Nhưng rồi anh chị và mọi người động viên, em đã cố gắng gượng dậy. Em quyết phải đậu ĐH để ba, dù đã đi xa, cảm thấy vui lòng phải không anh”, Hà lấy tay lau vội giọt nước mắt khi chia sẻ với chúng tôi.

Vì anh trai đi học, chị gái lấy chồng xa nên kỳ thi ĐH năm nay, Hà đăng ký thi khối A vào ngành sư phạm toán của Trường ĐH Quảng Nam để được gần nhà với mẹ.

Sau khi thi xong đợt 1, cảm thấy tự tin với bài làm của mình, Hà quyết định bỏ thi khối B (vào Trường ĐH Nông lâm, ĐH Huế) vì sợ tốn tiền của mẹ.

“Nhà em làm nông, giờ mọi việc trông vào vai mẹ nên đi thi xa em ngại tốn kém lắm”, cô thủ khoa trải lòng.

Ý thức được gia cảnh khó khăn nên từ nhỏ Hà luôn học cách tiết kiệm. Ngoài giờ học, em lại ra đồng phụ mẹ làm đồng, nuôi bò, nấu rượu…

Hà chia sẻ, em tự tin sẽ đậu ĐH nhưng đậu thủ khoa là điều bất ngờ. “Kết quả thủ khoa cũng là một động lực giúp em học tốt để lấy một tấm bằng ĐH xếp loại cao sau 4 năm nữa”, Hà nói.

Bà Nguyễn Thị Lan (52 tuổi, mẹ Hà) cho biết 4 năm cho Hà theo giấc mơ ĐH sẽ là một quãng thời gian khó khăn với bà. Nhưng có khó đến mấy, vay mượn hoặc bán tài sản, bà cũng cho Hà đi học để em thỏa nguyện ước.

“Nhà có 4 con bò, sắp tới tui bán bớt 2 con bò nhỏ để lấy tiền lo cho cháu Hà đi học. Có thiếu thì vay thêm chứ tui làm nông cũng không biết xoay đâu ra tiền…”, bà Lan nói.

Lấy điểm chắc chắn ở từng câu hỏi

Đó là chia sẻ của thủ khoa Đoàn Thị Thu Hà khi nhắc đến bí quyết để đạt điểm cao trong kỳ thi ĐH vừa qua.

Hà cho biết, đối với môn toán, trước kỳ thi, thí sinh không nên giải những câu hỏi khó mà nên bắt đầu làm lại những bài toán dễ và phải lấy điểm chắc chắn từng câu hỏi một.

“Môn toán phải học tốt công thức, giải nhiều bài tập để thông qua đó rút ra cho mình những kỹ năng cơ bản. Môn hóa và lý với đề thi trắc nghiệm, do vậy khi làm bài em làm phần lý thuyết trước, đi từ dễ đến khó. Đặc biệt phải tập cách tính toán thật nhanh trong khi giải các bài toán ở 2 môn này”, Hà nói.

Theo Hà, đề thi ĐH với phần khó nhất là những phần phân loại nên nếu đã không chắc những phần này thì nên quyết tâm lấy điểm tuyệt đối ở những câu dễ. Nhờ bí quyết này mà Hà đã đạt số điểm: toán 8 điểm; vật lý 7 điểm; hóa học 8 điểm.

Bài, ảnh: Hoàng Sơn

>> ĐH Giao thông vận tải TP.HCM công bố điểm thi
>> Trường ĐH Luật TP.HCM công bố điểm thi
>> Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) công bố điểm thi
>> Đại học Quốc gia Hà Nội công bố điểm thi khối A, A1 và B
>> ĐH Quảng Nam công bố điểm thi 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.