Truy tố vợ chồng siêu lừa đảo

23/07/2014 17:25 GMT+7

(TNO) Ngày 23.7, Viện KSND TP.Đà Nẵng cho hay đã ra quyết định truy tố Nguyễn Đắc Linh (50 tuổi) và vợ là Phạm Đinh Mỵ My (43 tuổi, trú 59 Thanh Sơn, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Linh bị truy đố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản - Ảnh: Nguyễn Tú

Theo tài liệu từ cơ quan điều tra, năm 2001 Linh thành lập và làm Giám đốc Công ty TNHH Thanh Niên (trụ ở 02 Văn Cao, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) kinh doanh sản xuất đèn Led điện tử. Sau đó, Linh giao cho My làm giám đốc.

Đến năm 2008, do làm ăn thất bại, Linh cầm cố nhà của hai vợ chồng và cả nhà cha mẹ để vay ngân hàng, đồng thời vay mượn nhiều người với lãi suất cao, tiếp tục đầu tư.

Đến cuối năm 2012 Linh, My vẫn trượt dài trong thua lỗ nên nghĩ cách lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người để trả nợ ngân hàng cũng như lương nhân viên.

Theo đó, Linh và My mượn tiền bà Lưu Thị Một (trú K63, Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu) nhiều lần và trả đúng hẹn với lãi suất cao để lấy lòng tin.

Sau đó, từ tháng 10.2012 đến tháng 5.2013, Linh, My 4 lần lừa bà Một cho mượn 7,55 tỉ đồng với thủ đoạn cứ đến hạn trả thì hai vợ chồng làm giả bản đối chiếu công nợ hàng chục tỉ đồng mà đối tác chưa trả cho các công trình Linh đang thi công để chứng minh cho bà Một việc công ty làm ăn thuận lợi.

Linh còn “nổ” đang góp vốn với doanh nhân Canada đầu tư dự án đèn Led 100 tỉ đồng, cung ứng vật tư cho dự án lớn như cầu Rồng (TP.Đà Nẵng), cầu Hùng Vương (Phú Yên) để nhờ bà Một huy động vốn gần 30 tỉ đồng của nhiều người với lãi suất cao.

Trong đó, bà Đoàn Thị Tuyết Hạnh (trú phường Phước Ninh) bị lừa 9,7 tỉ đồng, bà Trương Thị Nguyệt (trú phường Thạch Thang) bị lừa 7,4 tỉ đồng, bà Nguyễn Thị Nghĩa (trú phường Hòa Cường Bắc) bị lừa 6,47 tỉ đồng, bà Nguyễn Hương Giang (trú phường Thanh Bình) bị lừa hơn 1,5 tỉ đồng... 

Linh khai nhận, do đã mất khả năng chi trả nên càng cố lừa thêm nhiều nạn nhân để lấy tiền khoản này đắp vào khoản khác.

Đầu năm 2013, bà Lê Vương Thiên Hạc (36 tuổi, trú K146 Lê Lợi, quận Hải Châu) nhờ Linh, My dùng danh nghĩa Công ty TNHH Thanh Niên để vay giùm 3 tỉ đồng, thế chấp bằng ngôi nhà 5/3 Đỗ Quang, nên 2 vợ chồng đã nghĩ cách lừa đảo.

Sau khi làm giả hợp đồng kinh tế chứng minh mục đích sử dụng tiền và đưa cho ngân hàng, Linh và My được giải ngân 3 tỉ đồng và chiếm đoạt, không đưa cho bà Hạc, đồng thời làm giả các hồ sơ đưa cho bà Hạc để làm tin.  

Tiếp đến, tháng 2.2013, Linh, My dụ ông Nguyễn Long Phi Sơn và bà Tống Nguyên Thư (trú đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận Hải Châu) mua nhà số 2, đường Văn Cao, giá 3 tỉ đồng, mặc dù trước đó Linh đã thế chấp ngôi nhà này cho ngân hàng để vay 2,8 tỉ đồng.

Sau khi ông Sơn đặt cọc tiền, Linh nói nhà đã cầm ngân hàng nên sẽ bán nhà số 59, đường Thanh Sơn, cho ông Sơn giá 4 tỉ đồng, ông Sơn đặt cọc tiếp 1,5 tỉ đồng nhưng thực tế ngôi nhà này cũng đã thế chấp ngân hàng để vay 3 tỉ đồng.

Linh, My lại dụ ông Sơn nộp 3,2 tỉ đồng để rút sổ đỏ nhưng hai vợ chồng tiếp tục chiếm đoạt, tổng cộng lừa ông Sơn 4,55 tỉ đồng.

Từ tháng 10.2012 đến tháng 7.2013, vợ chồng Linh, My đã dụ 10 người vào tròng, chiếm đoạt hơn 44 tỉ đồng.

Nạn nhân của Linh, My không chỉ ở TP.Đà Nẵng, hai vợ chồng này còn lừa Công ty CP Đăng Khoa (thị tấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) 400 triệu đồng tiền mua thiết bị điện dù công ty của Linh đã ngừng hoạt động từ lâu.

Nguyễn Tú

>> Hai thầy giáo lừa đảo hàng trăm triệu đồng
>> Siêu lừa trốn truy nã vẫn mở công ty để lừa đảo
>> Bắt 'siêu lừa' chiếm đoạt hàng tỉ đồng
>> Nữ “siêu lừa” vào tù lần thứ tư
>> Truy tố một "siêu" lừa nhà đất ở TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.