'Cấm cửa' nhiều nhà thầu thi công dự án nước sạch sông Đà

24/07/2014 18:42 GMT+7

(TNO) UBND TP.Hà Nội đã ấn định, tháng 8 tới sẽ khởi công thi công đường ống dẫn nước sạch sông Đà số 2 làm bằng thép, những nhà thầu thi công tuyến ống 1 để xảy ra sai sót sẽ bị cấm cửa tuyệt đối.

(TNO) UBND TP.Hà Nội đã ấn định, tháng 8 tới sẽ khởi công thi công đường ống dẫn nước sạch sông Đà số 2 làm bằng thép, những nhà thầu thi công tuyến ống 1 để xảy ra sai sót sẽ bị cấm cửa tuyệt đối.

>> Vụ vỡ đường ống nước sạch Sông Đà: Bộ Xây dựng ủng hộ Thanh tra Chính phủ vào cuộc
>> Hơn 70.000 hộ dân Hà Nội lại khổ vì đường ống nước sạch sông Đà vỡ lần thứ 9
>> Lại vỡ đường ống nước sạch sông Đà
>> Đường ống nước sạch sông Đà bị vỡ do chất lượng kém và thi công ẩu
>> Đường ống dẫn nước sạch sông Đà lại vỡ
>> Đường ống nước sạch sông Đà sẽ còn tiếp tục vỡ?

 nước sạch sông Đà
Sẽ cấm cửa những nhà thầu sai phạm trong thi công tuyến ống số 1 - Ảnh: Lê Quân

Theo phê duyệt của Chính phủ từ năm 2003, Vinaconex được giao thực hiện toàn bộ dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông gồm 2 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 của dự án là gồm 2 tuyến ống có độ dài 45,8km, công suất 300 nghìn m3/ngày đêm. Tuyến ống số 1 được làm bằng chất liệu ống cốt sợi thủy tinh đã 9 lần xảy ra sự cố nứt vỡ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân Hà Nội.

Tuyến ống dẫn nước sạch sông Đà số 2 có độ dài và công suất tương tự được thay thế chất liệu làm bằng ống thép sản xuất trong nước theo công nghệ Nhật Bản sẽ được khởi công trong tháng 8 tới.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu Vinaconex không được lựa chọn những nhà thầu sai phạm trong khi thi công tuyến ống 1.

Cụ thể, những nhà thầu sẽ bị cấm cửa trong dự án tuyến ống dẫn nước sông Đà số 2 bị lãnh đạo Vinaconex chỉ ra: Đơn vị tổng thầu thiết kế là Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng đã thiếu kinh nghiệm trong việc lựa chọn các tiêu chuẩn áp dụng trong sản xuất, thiết kế, thi công, lắp đặt tuyến ống.

Các nhà thầu thi công xây dựng những đoạn ống để xảy ra sự cố đều là công ty con của Vinaconex như Công ty cổ phần xây dựng số 6, 7, 11, 12 đều sai phạm khi không quản được chất lượng khi thi công, lắp đặt đường ống.

Nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty cổ phần Nước và Môi trường Việt Nam (Viwase) đã không sát sao giám sát thi công, nghiệm thu không chặt chẽ, có trách nhiệm lớn trong việc để xảy ra các sự cố nứt vỡ.

Nhà thầu sản xuất, cung ứng ống cốt sợi thủy tinh đã không sản xuất được đường ống chất lượng tốt, thiếu tiêu chí đánh giá chất lượng đường ống gây ra tình trạng chất lượng đường ống nhiều đoạn khác nhau, giảm khả năng chịu lực.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho hay, cơ quan này đang lên kế hoạch thanh tra toàn diện từ quá trình đầu tư, thực hiện dự án và trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức liên quan.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.