Hiến tặng sắc lệnh liên quan đến chủ quyền biển đảo

05/08/2014 03:00 GMT+7

Sáng 4.8, UBND tỉnh Bình Thuận tiến hành lễ đón nhận các sắc lệnh, sắc phong liên quan đến chủ quyền biển đảo và quần đảo Trường Sa có từ 165 năm về trước, do một người dân hiến tặng.

Như Thanh Niên từng đưa tin, các sắc lệnh này (gồm 2 sắc phong và 5 sắc chỉ) được triều đình nhà Nguyễn (vua Thành Thái) ban cho đội tuần vũ ở xã Bình Thạnh (H.Tuy Phong, Bình Thuận) đi bảo vệ chủ quyền biển đảo khu vực từ Khánh Hòa vào Bình Thuận, trong đó có quần đảo Trường Sa.

Các sắc phong, sắc chỉ này được in trên giấy dó, viết bằng chữ Hán và được dòng họ Lê ở xã Bình Thạnh lưu giữ từ hơn 165 năm qua. Các báu vật này cũng đã được Bộ VH-TT-DL thẩm định giá trị lịch sử và tính pháp lý của nó trước khi công bố.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Nhự (hậu duệ của dòng họ Lê ở Tuy Phong, đã 84 tuổi) người trực tiếp bảo quản các báu vật này cho biết việc hiến tặng cho nhà nước các tài liệu có giá trị liên quan đến chủ quyền biển đảo là niềm vinh dự của dòng họ Lê và cá nhân ông.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Thành Tâm cảm ơn gia đình dòng họ Lê ở Tuy Phong và cá nhân ông Lê Nhự, đồng thời khẳng định những sắc chỉ, sắc phong này là cơ sở pháp lý quan trọng để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.