Nga-Mỹ tiếp tục khẩu chiến về tình hình Ukraine

06/08/2014 09:35 GMT+7

(TNO) Nga vào ngày 5.8 kêu gọi các biện pháp khẩn cấp nhằm xoa dịu khủng hoảng nhân đạo tại miền đông Ukraine, trong khi Washington lại cho rằng chính Moscow đang "gây bất ổn".


Người tị nạn từ miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Nga đưa ra lời kêu gọi trên trong cuộc họp tại Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) giữa lúc số lượng người tị nạn từ miền đông Ukraine chạy sang Nga lánh nạn đã tăng lên đến 58.000 chỉ trong vòng một tháng qua, theo AFP.

“Khi nói về tình hình nhân đạo, chúng ta không thể quên một sự thật rằng: Nga không thể ngăn chặn tất cả”, phó Đại sứ Mỹ tại LHQ Rosemary DiCarlo nói.

“Biện pháp chắc chắn nhất để kết thúc bạo lực là Moscow phải ngăn chặn các vũ khí và tiền chuyển từ Nga sang miền đông Ukraine”, bà DiCarlo nói.

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin tố cáo chính quyền Ukraine bỏ rơi thường dân, mô tả tình hình ở miền đông Ukraine, nơi xảy ra giao tranh giữa phe ly khai (được cho là thân Nga) và lực lượng chính quyền Ukraine, là “thảm họa”, đồng thời kêu gọi LHQ tiến hành một sứ mệnh nhân đạo.

“Nga kêu gọi cộng đồng thế giới có những biện pháp khẩn cấp nhằm cải thiện tình hình ở miền đông Ukraine”, ông Churkin cho hay.

Đáp lại lời kêu gọi của ông Churkin, bà DiCarlo cho rằng các cơ quan LHQ đã có mặt tại miền đông Ukraine để giúp đỡ thường dân không có nước sạch, điện và dịch vụ y tế.

Mỹ và Nga nhiều lần đấu khẩu về xung đột ở miền đông Ukraine.

Washington tố Moscow cung cấp vũ khí cho phe ly khai. Bà DiCarlo còn cho rằng Nga tăng cường binh sĩ ở dọc biên giới với Ukraine và làm leo thang căng thẳng với những cuộc tập trận quân sự gần biên giới .

“Chúng tôi một lần nữa đề nghị Nga ngừng lại những hành động gây bất ổn này”, bà DiCarlo nói.

Lực lượng chính phủ Ukraine ngày 5.8 cho biết đang tiến gần đến vây hãm thành phố Donetsk, cứ điểm quan trọng mà phe ly khai đang kiểm soát ở miền đông Ukraine.

Nhưng phe ly khai tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu để bảo vệ các thành phố mà họ kiểm soát ở miền đông Ukraine. Lực lượng chính phủ Ukraine cũng tiếp tục công kích dữ dội nhắm vào phe ly khai.

Ít nhất 1.367 người thiệt mạng và trên 4.000 người bị thương trong những cuộc giao tranh ở miền đông Ukraine kể từ giữa tháng 4.2014 đến nay, các quan chức LHQ cho biết.

Phúc Duy

>> Quân đội Ukraine vây hãm Donetsk
>> 400 binh sĩ Ukraine xin tị nạn ở Nga
>> Ukraine bị tố nã pháo vào lãnh thổ Nga
>> Nga tố EU 'âm thầm' rút lại lệnh cấm xuất khẩu thiết bị quân sự cho Ukraine
>> Mỹ sẽ huấn luyện binh sĩ Ukraine
>> Mỹ lập kế hoạch huấn luyện, vũ trang cho vệ binh Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.