Quân đội Ukraine vây hãm Donetsk

06/08/2014 03:00 GMT+7

Quân đội Ukraine áp sát thành phố Donetsk và chuẩn bị mở cuộc tấn công nhằm giành lại vùng đất ở miền đông từ tay lực lượng nổi dậy.

Quân đội Ukraine áp sát thành phố Donetsk và chuẩn bị mở cuộc tấn công nhằm giành lại vùng đất ở miền đông từ tay lực lượng nổi dậy.

Quân đội Ukraine vây hãm Donetsk
Quân đội Ukraine được cho đã áp sát thành phố Donetsk - Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia và quốc phòng Ukraine Andriy Lysenko ngày 4.8 cho biết quân đội nước này đang chuẩn bị để sẵn sàng tấn công thành phố Donetsk, thành trì của phe nổi dậy ở miền đông. Ông Lysenko cũng xác nhận hơn 300 lính Ukraine đã vượt qua biên giới vào lãnh thổ Nga và Kiev đang tìm cách đưa họ trở về thông qua các kênh ngoại giao, theo BBC. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc quân chính phủ Ukraine triển khai nhiều tên lửa đến gần thành phố Donetsk.

Trước tình hình căng thẳng, nhiều người dân Donetsk đã rời khỏi thành phố. Trả lời Thanh Niên qua điện thoại từ Donetsk vào hôm qua, ông Nguyễn Việt, Chủ tịch Hội Người Việt ở thành phố này, cho biết tình hình ở đây hiện rất căng thẳng và quân chính phủ đã siết chặt vòng vây, chỉ còn ngõ phía đông hướng sang nước Nga chưa bị bao vây. Ông Việt cho hay lúc chiến sự chưa nổ ra có khoảng 300 người Việt sinh sống ở Donetsk, nhưng sau khi giao tranh bùng nổ, hầu hết người Việt đã sơ tán, chủ yếu là đến các thành phố lân cận. Cũng có vài gia đình cho con em về VN. Hiện còn khoảng 20 - 30 người, chủ yếu là nam giới, ở lại trông coi nhà cửa và hàng hóa.

Tình hình kinh tế ở Ukraine thời gian qua bị tê liệt nên chuyện kinh doanh buôn bán của người Việt tại đây cũng không khả quan và khi chiến sự nổ ra thì càng ảm đạm hơn. Ngay cả người dân bản xứ cũng đã di tản rất nhiều và thành phố Donetsk hiện rất vắng vẻ. Do Donetsk hiện ở trong tình trạng vô chính quyền nên thỉnh thoảng cũng xảy ra vài vụ trấn lột. Cũng theo ông Việt, nếu chiến sự tại Donetsk diễn ra quá ác liệt thì số bà con đang bám trụ ở thành phố nhiều khả năng phải sơ tán hết. Ông Việt cho biết thêm Đại sứ quán VN tại Ukraine luôn quan tâm, thăm hỏi, động viên bà con và kêu gọi mọi người sơ tán lên Kiev vì tại đây có bố trí nơi ăn chốn ở đầy đủ. Tuy nhiên, theo ông, một phần vì từ Donetsk lên Kiev quá xa nên đa số bà con chọn sơ tán đến các vùng lân cận với hy vọng khi chiến sự kết thúc họ dễ dàng quay trở lại thành phố, ổn định cuộc sống như trước đây.

Liên quan đến chiến sự ở miền đông Ukraine, tờ The New York Times hôm qua dẫn lời các quan chức Mỹ cảnh báo về khả năng Nga sẽ can thiệp quân sự vào miền đông Ukraine trong trường hợp quân nổi dậy thất thủ ở Donetsk. Trong vài tuần qua, Nga đã triển khai 17 tiểu đoàn, với tổng cộng từ 19.000 - 21.000 binh sĩ, đến vị trí cách biên giới với Ukraine vài ki lô mét, sẵn sàng để hành động ngay khi có lệnh. Ngoài ra, Nga cũng tăng số lượng đơn vị tên lửa đối không từ 8 lên 14 và triển khai thêm hơn 30 khẩu đội pháo, theo giới chức Mỹ. Theo các chuyên gia, Tổng thống Vladimir Putin có thể đang tìm cách gây áp lực để Ukraine và Mỹ đồng ý về một giải pháp chính trị ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, giới chức phương Tây lo ngại ông Putin cũng có thể chọn cách can thiệp trực tiếp hơn nếu như quân nổi dậy có nguy cơ bị đánh bại. Các chuyên gia tình báo Mỹ cho rằng việc ông Putin đưa quân Nga qua biên giới dưới danh nghĩa sứ mệnh “nhân đạo” hoặc “gìn giữ hòa bình” là khả năng “rất thật”. Theo ITAR-TASS, Nga đã kêu gọi triệu tập phiên họp khẩn của HĐBA LHQ để bàn về tình hình nhân đạo tại Ukraine.

Danh Toại 

>> Nga tập trận lớn gần Ukraine
>> 400 binh sĩ Ukraine xin tị nạn ở Nga
>> Ukraine bị tố nã pháo vào lãnh thổ Nga
>> Anh cảnh báo sẽ có thêm máy bay dân sự bị bắn rơi ở Ukraine
>> Nga tố EU 'âm thầm' rút lại lệnh cấm xuất khẩu thiết bị quân sự cho Ukraine 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.