9 giờ căng thẳng khuất phục kẻ dàn cảnh tống tiền

09/08/2014 13:04 GMT+7

(TNO) Lực lượng Công an quận 12 (TP.HCM) đã lên nhiều phương án xử lý, cuối cùng đã chọn được thời cơ dùng trái nổ hơi cay ném vào phòng trọ, khống chế thành công thủ phạm cùng người tình dàn cảnh tống tiền.

 9 giờ căng thẳng khuất phục đối tượng dàn cảnh tống tiền 1
Cảnh sát mặt thường phục tiếp cận cửa sổ quan sát tình hình bên trong - Ảnh: Thanh Vạn

>> Nghi dàn cảnh tống tiền chứ không phải bắt cóc con tin
>> Chùm ảnh về vụ 'dàn cảnh cùng người tình tống tiền chồng
>> Vụ giải cứu 'con tin' ở Q.12: Dàn cảnh cùng người tình, tống tiền chồng

Theo tiết lộ, trong hơn 9 giờ đấu trí căng thẳng với nghi can bắt giữ “con tin” tại căn phòng trọ nằm ở hẻm 329 đường TTH 22 (khu phố 4, phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP.HCM), lực lượng công an đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để vừa giải cứu an toàn “con tin” vừa bắt được nghi can mà không làm ảnh hưởng nhiều người.

Khi được hỏi tại sao lại để thời gian lâu như vậy mới quyết định giải cứu, thượng tá Nguyễn Quốc Hải, Phó trưởng công an quận 12, cho biết: Sở dĩ phải để thời gian lâu vậy là do chúng tôi đặt tiêu chí đảm bảo an toàn cho mọi người lên trên hết, kể cả đối tượng. Chính vì thấy, mà suốt trong thời gian dài, công an Q.12 chủ yếu thuyết phục đối tượng, tránh cho con nghiện bị kích động, nhằm đảm bảo an toàn cho nhiều người.

 9 giờ căng thẳng khuất phục đối tượng dàn cảnh tống tiền 2
Túi màu vàng được lực lượng chức năng đặt trước cửa phòng trọ - Ảnh: Thanh Vạn

Đến khi thấy không thể vận động được Tuấn, Công an quận 12 đã đưa lực lượng cảnh sát đặc nhiệm sử dụng trái nổ hơi cay. Việc sử dụng trái nổ hơi cay, chủ yếu để làm cay mắt đối tượng mà không gây thương tích cho mọi người.

Trước đó, khoảng 6 giờ sáng 8.8, Lê Văn Tuấn (31 tuổi, quê An Giang; có tiền sử nghiện 3 năm) kề dao vào cổ chị Phạm Thị Chi (37 tuổi, quê Hậu Giang) và khóa chặt cửa ra vào.

Nhận được tin báo từ người dân, lực lượng cảnh sát được triển khai, áp sát căn phòng. Trước sự vây ráp của lực lượng chức năng, Tuấn yêu cầu 1 xe taxi đến trước cửa phòng trọ.

 9 giờ căng thẳng khuất phục đối tượng dàn cảnh tống tiền 3
Cảnh sát mặt thường phục áp sát căn phòng - Ảnh: Thanh Vạn

Lực lượng chức năng tính toán phương án dùng thang gỗ và bình khí CO2, xà beng cùng các vật dụng khác với ý đồ tiếp cận căn phòng từ trên mái nhà nhưng không thành công.

Đến 13 giờ 35 phút, một trinh sát tiếp cận cửa sổ căn phòng, tiến hành quan sát diễn biến bên trong thì phát hiện Tuấn đang ôm bình gas 12 kg dọa cho nổ nếu lực lượng chức năng xông vào. Qua cửa sổ, Chi van xin mọi người tránh ra nếu không Tuấn sẽ giết chết Chi. Qua quan sát từ cửa sổ, Tuấn đã châm lửa nhưng chưa mở van. Không khí cô đặc, mọi người căng thẳng nín thở.

Lực lượng chức năng yêu cầu người dân lui ra xa hiện trường hơn 100 m, các cửa hàng cũng được lệnh đóng cửa.

 9 giờ căng thẳng khuất phục đối tượng dàn cảnh tống tiền 4
Bình cứu hỏa được đưa đến để chuẩn bị cho phương án mới - Ảnh: Thanh Vạn

Tiếp đó, Tuấn truyền thông tin ra ngoài qua mẹ của mình, yêu cầu quần áo và 20 triệu đồng nên lực lượng chức năng buộc phải đáp ứng, đồng thời tiếp tục cố gắng thuyết phục Tuấn ra hàng nhưng bất thành.

Kế hoạch đánh chặn chính thức triển khai với khoảng 10 trinh sát mang áo giáp chống đạn và găng tay chống đâm bí mật tiếp cận căn phòng.

Sau khi bàn bạc, lúc 14 giờ 45 phút, hơn 10 bình chữa cháy được đưa đến sát căn phòng để hỗ trợ chữa cháy, xe cấp cứu xuất hiện, chờ sẵn ở đầu hẻm, dự tính khả năng, có người bị thương sẽ kịp thời hỗ trợ. Lực lượng cảnh sát cơ động sau khi có sự chỉ đạo của đại tá Nguyễn Hữu Song, đã bí mật triển khai đội hình chuẩn bị tập kích.

 9 giờ căng thẳng khuất phục đối tượng dàn cảnh tống tiền 5

9 giờ căng thẳng khuất phục đối tượng dàn cảnh tống tiền 5a

9 giờ căng thẳng khuất phục đối tượng dàn cảnh tống tiền 5b
Cảnh sát cơ động mang búa tạ, súng ngắn và quả nổ hơi cay bí mật tiếp cận căn phòng
- Ảnh: Thanh Vạn

Đến 14 giờ 55 phút chiều, hơn 10 cảnh sát cơ động tiến hành áp sát từ phía căn phòng, trong đó có 2 chiến sĩ mang theo búa tạ, hai chiến sĩ mang theo súng ngắn, các chiến sĩ khác mang quả nổ hơi cay. Cả khu phố nín lặng căng thẳng theo dõi.

Bất ngờ, nhiều tiếng nổ lớn vang lên trong căn phòng, đồng thời 2 chiến sĩ mang búa tạ lập tức phá cửa, lực lượng còn lại hỗ trợ bên ngoài.

Do đối tượng chốt cửa quá chặt, lực lượng cảnh sát phải tiếp tục quăng quả nổ và đến 15 giờ, cảnh sát cơ động phá cửa thành công, kịp thời trấn áp nghi can Tuấn. Một cán bộ trong lực lượng công an quận 12 cũng cho biết: “Để an toàn cho “con tin”, chúng tôi đã mềm mỏng và khôn khéo, kiên trì thuyết phục để nghi can tự thả người, đó là mục tiêu của chúng tôi”.

Sau khi giải cứu thành công, lực lượng chức năng nhận định đây là một vụ dàn cảnh tống tiền, do đôi tình nhân này dựng lên.

 9 giờ căng thẳng khuất phục đối tượng dàn cảnh tống tiền 1
Cảnh sát cơ động quăng quả nổ vào phòng khống chế nghi can - Ảnh: Độc Lập

 9 giờ căng thẳng khuất phục đối tượng dàn cảnh tống tiền 7
Nghi can bị trấn áp và đưa về công an quận  - Ảnh: Độc Lập

Thanh Vạn - Lê Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.