500 người Yazidi ở miền bắc Iraq nghi bị sát hại, chôn sống

10/08/2014 19:07 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Nhân quyền Iraq Mohammed Shia al-Sudani ngày 10.8 cho biết, các tay súng của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã sát hại ít nhất 500 thành viên cộng đồng dân tộc thiểu số Yazidi trong chiến dịch tấn công ở miền bắc.

(TNO) Bộ trưởng Nhân quyền Iraq Mohammed Shia al-Sudani ngày 10.8 cho biết, các tay súng của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã sát hại ít nhất 500 thành viên cộng đồng dân tộc thiểu số Yazidi trong chiến dịch tấn công ở miền bắc, theo hãng tin Reuters.


Người dân chạy nạn ở miền bắc Iraq - Ảnh: Reuters

Ông al-Sudani cho biết thêm rằng các tay súng Hồi giáo dòng Sunni cũng chôn sống một số nạn nhân, bao gồm phụ nữ và trẻ em. Khoảng 300 phụ nữ bị bắt cóc làm nô lệ.

“Chúng tôi có bằng chứng đáng chú ý được thu thập từ những người Yazidi chạy khỏi Sinjar và một số người thoát chết, cùng những hình ảnh cảnh tượng tội ác vốn cho thấy một cách hiển nhiên rằng các băng nhóm IS đã xử tử ít nhất 500 người Yazidi sau khi chiếm được Sinjar”, ông nói với Reuters.

Sinjar là quê hương của người Yazidi, một trong những thị trấn bị các tay súng IS, trước đây là ISIL, chiếm đóng. IS coi cộng đồng này là “những người thờ phượng ma quỷ”.

“Một số nạn nhân, bao gồm phụ nữ và trẻ em, đã bị chôn sống trong những ngôi mộ tập thể nằm rải rác trong và xung quanh Sinjar”, ông al-Sudani nói.

IS, vốn tuyên bố lập nhà nước Hồi giáo ở nhiều phần lãnh thổ của Iraq và Syria, đã khiến hàng chục ngàn người Yazidi và Cơ đốc giáo chạy trốn trong chiến dịch tấn công đến khu vực cách Arbil, thủ phủ khu bán tự trị của người Kurd, chỉ khoảng 30 phút đi ô tô.

Người Yazidi, vốn theo một tôn giáo cổ có nguồn gốc từ Hỏa giáo Ba Tư, sinh sống ở miền bắc Iraq và là một phần của cộng đồng thiểu số Kurd.

Trưa 10.8 là thời hạn chót mà IS đặt ra cho 300 gia đình Yazidi cải đạo nếu không muốn bị sát hại. Hiện chưa rõ ông al-Sudani có đang đề cập số phận của những gia đình này và những người khác trong cuộc xung đột hay không.

IS, vốn tấn công miền bắc Iraq vào tháng 6, đã đánh bật người Kurd trong đà tiến mới nhất của tổ chức này, chiếm nhiều thị trấn, mỏ dầu thứ năm và đập nước lớn nhất Iraq, có khả năng gây ngập lụt các thành phố và cắt nguồn cung cấp điện nước.

Trùng Quang

>> Máy bay Mỹ không kích lực lượng ISIL
>> ISIL chiếm con đập lớn nhất Iraq
>> ISIL khiêu khích al-Qaeda, Taliban
>> Mỹ tiếp tục không kích ở Iraq
>> Mỹ đã không kích ít nhất ba đợt ở Iraq
>> Chiến đấu cơ Mỹ không kích Iraq
>> Ông Obama 'bật đèn xanh' không kích ở Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.